Đường dẫn truy cập

Trung Quốc gợi ý vai trò đối nội của Ủy ban An ninh Quốc gia


Một cảnh sát Trung Quốc và một nhân viên an ninh mặc thường phục đứng gần biểu ngữ với hàng chữ 'Ðảng Cộng sản Trung Quốc muôn năm' tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh.
Một cảnh sát Trung Quốc và một nhân viên an ninh mặc thường phục đứng gần biểu ngữ với hàng chữ 'Ðảng Cộng sản Trung Quốc muôn năm' tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc gợi ý rằng ủy ban an ninh quốc gia mới được các nhà lãnh đạo Ðảng Cộng sản đề ra trong tuần này sẽ chú trọng vào đối nội hơn là các mối đe dọa từ bên ngoài.

Ý kiến này được đưa ra một ngày sau khi thông cáo chung với nội dung mơ hồ được phổ biến vào lúc kết thúc cuộc họp của các lãnh đạo chủ chốt của Ðảng Cộng sản nói rằng Bắc Kinh sẽ thành lập một ủy ban để “bảo vệ an ninh quốc gia.”

Ðã có những đồn đoán rằng Bắc Kinh đưa ra quyết định này để đáp ứng với các tranh chấp lãnh thổ đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với các nước láng giềng, trong đó có vụ đối đầu với Nhật Bản gây nhiều chú ý.

Người phát ngôn Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - khi được hỏi liệu đề xuất thành lập này có phải là bị ảnh hưởng bởi quyết định hồi gầy đây của Tokyo thành lập một hội đồng an ninh quốc gia hay không – đã nhấn mạnh đến vai trò đối nội của cơ quan được đề xuất này.

Ông nói: “Với việc thành lập ủy ban an ninh nhà nước, rõ ràng những kẻ khủng bố sẽ lo sợ, những kẻ muốn chia cắt đất nước sẽ lo sợ, và những phần tử cực đoan tôn giáo sẽ lo sợ. Nói tóm lại, những kẻ đe dọa và phá hoại an ninh của Trung Quốc sẽ lo sợ.”

Một số nhà phân tích đồng ý như vậy. Họ nói quyết định này nhằm chống lại điều mà Bắc Kinh xem là “ba cái ác,” đó là chủ nghĩa khủng bố, chủ trương chia cắt đất nước, và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, nhất là ở các tỉnh miền tây, nơi mà người Hồi giáo Uighur và người Tây Tạng lên án hành động đàn áp của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG