Đường dẫn truy cập

TQ dẹp các trại cải tạo lao động, nới lỏng chính sách một con


Các bà mẹ đưa con đến một công viên ở Bắc Kinh vào ngày Thanh Minh
Các bà mẹ đưa con đến một công viên ở Bắc Kinh vào ngày Thanh Minh
Trung Quốc vừa loan báo một loạt biện pháp cải cách sâu rộng, kể cả nới lỏng chính sách một con đã áp dụng nhiều thập niên nay, và dẹp bỏ các trại cải tạo lao động.

Các động thái này, được Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc loan báo hôm nay, tóm tắt các quyết định đã được đưa ra tại một hội nghị quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc trước đó trong tuần.

Theo những quy định mới, các cặp vợ chồng Trung Quốc giờ đây sẽ được phép có hai đứa con, nếu người vợ hoặc người chồng là con một. Theo luật hiện hành, chỉ có rất ít cặp vợ chồng được có nhiều hơn một đứa con.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền từ lâu đã chỉ trích chính sách một con. Trong một số trường hợp, chính sách này đã thực hiện qua những các chiến dịch cưỡng bách phá thai và triệt sản.

Một lĩnh vực khác bị chỉ trích là hệ thống cải tạo lao động khét tiếng của Trung Quốc, mà Tân hoa xã loan báo giờ sẽ chấm dứt. Dưới hệ thống này, cảnh sát có thể đưa người bị cho là vi phạm vào các trại cải tạo lao động nhiều năm, mà không hề xét xử họ. Hiện chưa rõ các trại cải tạo lao động – hiện đang giam giữ tới 190,000 người, sẽ được thay thế bằng chương trình gì.

Bản tin nói thêm rằng Bắc Kinh cũng sẽ “từng bước” giảm bớt số tội có thể bị tuyên án tử hình. Trung Quốc không phổ biến các số liệu về những người bị xử tử, nhưng các nhóm bảo vệ nhân quyền như Hội Ân xá Quốc Tế, tin rằng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã hành quyết nhiều người hơn, so với cả thế giới cộng lại.

Tân Hoa xã nói các biện pháp cải cách vừa kể nằm trong khuôn khổ các nỗ lực để cải thiện nhân quyền và cải cách tư pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG