Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'kiên quyết phản đối' luật mới của Mỹ về quan hệ với Đài Loan


Đạo luật, được Tổng thống Donald Trump kí ban hành hôm thứ Sáu, khuyến khích Mỹ phái các quan chức cao cấp tới Đài Loan để đối thoại với những người tương nhiệm của Đài Loan và ngược lại.
Đạo luật, được Tổng thống Donald Trump kí ban hành hôm thứ Sáu, khuyến khích Mỹ phái các quan chức cao cấp tới Đài Loan để đối thoại với những người tương nhiệm của Đài Loan và ngược lại.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Bảy bày tỏ "sự phản đối kiên quyết" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kí ban hành đạo luật khuyến khích Mỹ phái các quan chức cao cấp tới Đài Loan để đối thoại với những người tương nhiệm của Đài Loan và ngược lại.

Dự luật này, không có tính ràng buộc, vẫn sẽ đi vào hiệu lực sáng thứ Bảy, ngay cả khi ông Trump không kí.

Hành động này càng gia tăng căng thẳng giữa hai nước vốn đang đối đầu về thương mại, vì ông Trump đã áp đặt các mức thuế quan và kêu gọi Trung Quốc giảm tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ, thậm chí giữa lúc Washington vẫn cậy nhờ Bắc Kinh giúp giải quyết căng thẳng với Triều Tiên.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đã đệ trình "công hàm phản đối nghiêm khắc" với Mỹ, nói rằng luật này gửi đi một "tín hiệu sai trái nghiêm trọng" tới các thế lực ủng hộ Đài Loan độc lập.

"Chúng tôi hối thúc phía Mỹ sửa chữa sai lầm, đình chỉ những trao đổi chính thức giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan và nâng mối quan hệ lên một cách có thực chất, và xử lí vấn đề Đài Loan một cách thận trọng và thỏa đáng để tránh gây tổn hại nghiêm trọng cho bang giao Trung-Mỹ và hòa bình và ổn định ở khu vực Eo biển Đài Loan."

Trung Quốc xem đảo Đài Loan tự trị và dân chủ là một tỉnh li khai không đủ tư cách để có được quan hệ cấp nhà nước.

Sự thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến có chủ trương ủng hộ độc lập đắc cử vào năm 2016.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy độc lập chính thức, một lằn ranh đỏ đối với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh, mặc dù bà Thái đã nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng và cam kết đảm bảo hòa bình.

Chính phủ Đài Loan hoan nghênh đạo luật mới của Mỹ, nói rằng họ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ với Washington.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan nói trong một phát biểu trước đó hôm thứ Bảy rằng Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Đài Loan và cảm ơn sự ủng hộ kiên định của Mỹ.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ bị ràng buộc theo luật phải giúp Đài Loan tự vệ và là nguồn cung ứng vũ khí chính của hòn đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG