Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan sẽ rước họa khi xích lại gần Mỹ


Đài Loan đã hoan nghênh một dự luật của Mỹ kêu gọi ban hành chính sách cho phép quan chức Mỹ các cấp được đến Đài Loan để gặp gỡ những người tương nhiệm.
Đài Loan đã hoan nghênh một dự luật của Mỹ kêu gọi ban hành chính sách cho phép quan chức Mỹ các cấp được đến Đài Loan để gặp gỡ những người tương nhiệm.

Trung Quốc ngày 2/3 cảnh báo Đài Loan rằng hòn đảo này sẽ rước họa vào thân nếu tìm cách dựa vào nước ngoài. Cảnh báo này bổ sung cho một loạt các cảnh báo từ truyền thông nhà nước dọa rằng Trung Quốc có thể đi đến chiến tranh với Đài Loan nếu Mỹ ban hành luật thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với Đài Loan.

Dự luật vừa được Quốc hội thông qua, nay cần chữ kí của Tổng thống Donald Trump để trở thành luật, nói rằng nên có chính sách cho phép quan chức các cấp được đến Đài Loan để gặp gỡ những người tương nhiệm, cho phép quan chức cao cấp của Đài Loan được nhập cảnh Mỹ "dưới các điều kiện thể hiện sự tôn trọng" và gặp gỡ các quan chức Mỹ.

Bắc Kinh coi đảo Đài Loan dân chủ là một tỉnh li khai và một phần không thể tách rời của "Một nước Trung Hoa" nên không đủ tư cách theo đuổi quan hệ nhà nước với nhà nước. Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để quy phục hòn đảo này về dưới quyền kiểm soát của họ.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nói dự luật này là một sự vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một nước Trung Hoa."

"Chúng tôi cũng nghiêm khắc cảnh báo Đài Loan: chớ dựa vào nước ngoài để vươn dậy, nếu không họ sẽ chỉ rước họa vào thân mà thôi," văn phòng này nói trong một tuyên bố ngắn.

Trong một bài xã luận với ngôn từ mạnh mẽ, tờ Nhân Dân Nhật Báo nói nếu dự luật của Mỹ trở thành luật, thì nó sẽ chỉ khuyến khích Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định chủ quyền của hòn đảo này thêm nữa.

"Nếu bà ta vẫn nhất quyết thì sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu là Trung Quốc kích hoạt Luật Chống Li khai cho phép Bắc Kinh sử dụng vũ lực để ngăn chặn hòn đảo này li khai," tờ báo nói, nhắc tới một đạo luật của Trung Quốc được thông qua vào năm 2005.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong một buổi lễ mừng Ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10 tháng 10, 2017.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong một buổi lễ mừng Ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10 tháng 10, 2017.

Thái độ thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã gia tăng kể từ khi bà Thái, ứng cử viên của Đảng Dân Tiến chủ trương ủng hộ độc lập, đắc cử Tổng thống vào năm 2016.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy độc lập chính thức, vượt qua lằn ranh đỏ đối với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh, dù nhà lãnh đạo Đài Loan đã nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng và cam kết đảm bảo hòa bình.

Đài Loan hoan nghênh dự luật này của Mỹ.

Phát biểu với các phóng viên tại Đài Bắc hôm thứ Sáu, Thủ tướng Lại Thanh Đức nói rằng Mỹ là một "đồng minh vững chắc" của Đài Loan và bày tỏ sự cảm kích sâu sắc của ông đối với dự luật.

"Chúng tôi hết lòng trông đợi luật này có thể nâng tầm mối quan hệ thực chất giữa Đài Loan và Hoa Kỳ trong tương lai," ông Lại nói.

Trong một bài xã luận thứ hai, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước có lượng độc giả lớn viết rằng Trung Quốc có thể "thực hiện các biện pháp nhắm mục tiêu chống lại các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan."

"Về mặt quân sự, sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã đã thay đổi một cách căn bản tình hình quân sự và chính trị bên kia Eo biển Đài Loan," bài báo nói.

"Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng này, Trung Quốc đại lục giờ có khả năng chủ động chiến lược không sánh được xuyên Eo biển Đài Loan."

Trung Quốc đã gia tăng đáng kể sự hiện diện quân sự quanh Đài Loan. Không quân Trung Quốc đã tiến hành 16 đợt diễn tập gần Đài Loan trong năm qua hoặc lâu hơn, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết vào cuối tháng 12, cảnh báo rằng mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đang tăng lên từng ngày.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật quy định phải giúp Đài Loan tự vệ và là nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này. Trung Quốc thường xuyên nói Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ của họ với Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG