Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan gửi lời chúc năm mới đến Trung Quốc


Hình ảnh chụp màn hình thông điệp bằng video của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, trong đó bà gửi lời chào năm mới tới "những người bạn" ở Trung Quốc.
Hình ảnh chụp màn hình thông điệp bằng video của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, trong đó bà gửi lời chào năm mới tới "những người bạn" ở Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 15/2 chúc "những người bạn" ở Trung Quốc một cái Tết nguyên đán vui vẻ. Lời chúc này thu hút một phản ứng nồng hậu bất ngờ từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, vốn thường hay dè bỉu bà Thái là một kẻ li khai nguy hiểm.

Trong một thông điệp bằng video đánh dấu Tết Âm lịch, rơi vào ngày thứ Sáu, bà Thái nói đây là một dịp quan trọng cho người dân hai bờ eo biển Đài Loan vì họ có cùng chung nhiều truyền thống.

"Thông qua trao đổi giữa người dân với người dân và chương trình phát sóng của truyền thông, điều này đã thu hẹp khoảng cách tâm lý giữa hai bên," bà Thái nói.

"Tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời chào năm mới tới những người bạn ở phía bên kia (Eo biển Đài Loan) và người gốc Hoa ở các nơi khác trên thế giới."

Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc, nổi tiếng với lập trường dân tộc chủ nghĩa đanh thép và thường gọi bà Thái là "tỉnh trưởng Thái," nói họ thường chỉ trích bà, nhưng trong trường hợp này sẽ đáp lại thiện chí.

"Nếu Thái Anh Văn thực sự muốn sử dụng dịp tết để thể hiện thiện chí, tất nhiên chúng tôi hoan nghênh điều đó," báo này nói trên website của họ.

Nêu bật sự ngờ vực tiếp diễn của Trung Quốc, Hoàn Cầu Thời Báo cũng đăng một bức ảnh chụp màn hình những bình luận chê bai, trong đó có một bình luận cực kỳ khiếm nhã, được đăng lên bởi những người dùng Facebook đáp lại lời chúc của bà Thái. Facebook bị chặn ở Trung Quốc.

Bà Thái, trong thông điệp của mình, cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của chín du khách Trung Quốc thiệt mạng trong một trận động đất ở Đài Loan vào tuần trước.

"Như tôi đã nói, về cứu trợ nhân đạo không có khoảng cách giữa hai bờ eo biển."

Tuy nhiên, trước thềm năm mới, những cuộc cãi vã thường xuyên nổ ra giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Tuần này, Đài Loan cáo buộc Trung Quốc thiếu tế nhị với việc tuyên bố rằng Papua New Guinea đã hạ cấp quan hệ với hòn đảo tự trị này trong khi Đài Loan vẫn đang ứng phó với hậu quả của trận động đất.

Đài Loan và Trung Quốc cũng cáo buộc lẫn nhau về việc Trung Quốc mở một tuyến đường bay mới cho máy bay dân dụng qua Eo biển Đài Loan mà Đài Loan nói có thể ảnh hưởng đến an toàn bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG