Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kiểm duyệt các bài viết về Tân Cương


Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc canh gác tại Urumqi, Tân Cương.
Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc canh gác tại Urumqi, Tân Cương.

Những người giám sát mạng của Trung Quốc đang thanh lọc các mạng xã hội liên quan đến một quận đông dân cư nằm phía nam của khu vực Tân Cương đầy bất ổn của nước này, theo sau những bài viết về một vụ bùng phát lớn của tình trạng bất ổn.

Một số các bài đăng đã qua kiểm duyệt của truyền thông xã hội Trung Quốc có thể tìm thấy trên trang Freeweibo.com nói rằng quận Shache ở tỉnh Kashgar miền nam Tân Cương đã có xảy ra ít nhất “4 vụ tấn công khủng bố bạo động”.

Trong lúc các bài viết về tình trạng bất ổn vẫn chưa được xác nhận, các nguồn tin cho VOA biết rằng quân này đã bị phong tỏa và không ai được phép đi vào.

Một số bài viết đăng tải cho biết liên lạc bằng điện thọai và internet cũng bị cắt, nhưng các cuộc gọi đến Shache hay Yarkant cũng như khi được gọi đều thông suốt.

BBC trích lời một giới chức khu vực cho biết có 13 người thiệt mạng, nhưng giới chức này không nói cho biết thêm chi tiết. Theo bài viết trên, tất cả các nạn nhân đều là người Hán.

VOA không liên lạc được với các giới chức để bình luận và một trụ sở cảnh sát địa phương ở Shache đã nhanh chóng cúp điện thọai khi được nhà báo hỏi về tình hình ở đó.

Một phụ nữ kinh doanh ở Shache cho biết bà có nghe về những chuyện xảy ra nhưng không biết nó có thật hay không. Bà không nói cụ thể, nhưng chỉ đề cập là các đường dây điện thọai trong khu vực bị nghe lén và nhiều cá nhân đã bị bắt giam nhanh chóng vì những tin đồn lan truyền.

Người phụ nữ trên còn nói thêm rằng bầu khí căng thẳng trong khu vực bất ổn đang có một tác động lên việc kinh doanh trong suốt thời gian gọi là mùa mua bán nhanh. Thứ Ba đánh dấu kết thúc Ramadan, một kỳ nghỉ lễ lớn trong khu vực có nhiều người sắc tội Uighur Hồi giáo sinh sống.

Truyền thông nhà nước không đề cập gì đến những chuyện xảy ra. Nhưng Tân Hoa Xã đăng những hình ảnh ngày thứ Ba là những hàng dài người Hồi giáo cầu nguyện bên ngoài đền thời Id Kah lớn nhất Trung Quốc. Ngôi đền nằm ở thành phố Kasghar, cách hàng trăm cây số từ nơi bạo động được tường thuật đã xảy ra.

Điều mà các bức ảnh không cho thấy là con số lớn các giới chức an ninh cũng có mặt gần đền thờ.

Giới hữu trách Trung Quốc đổ lỗi cho các phần tử ly khai Uighur về các vụ tấn công.
Giới hữu trách Trung Quốc đổ lỗi cho các phần tử ly khai Uighur về các vụ tấn công.

Bạo động liên quan đến Tân Cương ngày càng gia tăng trong khu vực bất ổn và lan sang các khu vực khác trong nước. Giới hữu trách đổ lỗi cho các phần tử ly khai Uighur về các vụ tấn công và cảnh báo những phần tử cực đoan tôn giáo trong khu vực đang nhận được sự huấn luyện từ nước ngoài.

Các nhà phê bình nói là do sự nhúng tay kiểm soát chặt chẽ của chính quyền trong khu vực này và những hạn chế tôn giáo, văn hóa đã gây nên sự bất bình của người Uighur ở Tân Cương.

Trong một phúc trình hang năm về tự do tôn giáo được công bố hôm thứ Hai, Hoa Kỳ đưa ra những quan ngại về các chính sách của Trung Quốc ở khu vực xa xôi này.

Ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngọai trưởng Phụ trách về Dân chủ, nhân quyền và lao động nói: “Việc nhắm vào tòan bộ cộng đồng sắc tộc và tôn giáo để đáp trả lại những hành động của một vài người chỉ làm gia tang những nguy cơ chủ nghĩa bạo động”.

Gần 200 người đã bị thiệt mạng vì bạo động đang diễn ra ở Tân Cương và các khu vực khác trong nước trong suốt năm qua. Để giải quyết vấn đề, chính quyền đã tiến hành một chiến dịch an ninh kéo dài cả năm, tăng cường sự hiện diện quân đội và cảnh sát trong khắp vùng.

Chính quyền Trung Quốc công bố danh sách 10 vụ tấn công khủng bố xảy ra trong năm 2013. Bảy trong số các vụ tấn công được liệt kê xảy ra ở tỉnh Kashgar miền nam tỉnh Tân Cương,
Chính quyền Trung Quốc công bố danh sách 10 vụ tấn công khủng bố xảy ra trong năm 2013. Bảy trong số các vụ tấn công được liệt kê xảy ra ở tỉnh Kashgar miền nam tỉnh Tân Cương,

Đầu năm nay, chính quyền đã công bố Sách Xanh về chủ nghĩa khủng bố và một danh sách 10 vụ tấn công khủng bố xảy ra trong năm 2013. Bảy trong số các vụ tấn công được liệt kê xảy ra ở tỉnh Kashgar miền nam của Tân Cương, bao gồm một vụ ở một đồn cảnh sát ở Shache vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, chính quyền đã nhanh chóng công khai thông tin về các vụ tấn công, bao gồm một vụ ở một khu chợ tại thủ phủ Urumqi đã giết chết ít nhất 31 người vào tháng Năm. Còn lý do tại sao bây giờ lại im lặng thì vẫn chưa rõ.

Trong một bài đăng lên và đã bị gỡ xuống, một người sử dụng Weibo với cái tên Glass City đã hỏi tại sao chính quyền lại xóa bài các bài viết nếu một vụ tấn công khủng khiếp đã xảy ra và các cá nhân không thể nói với những người khác về những điều đang xảy ra. Người này hỏi: “Mục đích của việc chặn các thông tin như vậy là gì?”.

Giới hữu trách Trung Quốc có thể đang kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn bất ổn tràn lan.

Trong năm 2009, một cuộc thảo luận trực tuyến đã đóng vai trò chủ chốt trong việc bùng phát của vụ bạo lọan lớn giữa người Hán và người Uighur tại thủ phủ Urumqi. Giới hữu trách cho biết có khỏang 200 người đã thiệt mạng trong vụ bạo động, nhiều người trong số đó là người Hán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG