Đường dẫn truy cập

TQ tăng cường cuộc trấn áp ‘chống khủng bố’ ở Tân Cương


Xe tải chở cảnh sát Trung Quốc trên đường phố ở Urumqi, Tân Cương.
Xe tải chở cảnh sát Trung Quốc trên đường phố ở Urumqi, Tân Cương.
Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay loan tin 81 người bị tuyên án trong khuôn khổ cuộc truy quét chống khủng bố ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc nói các tội danh xét xử bao gồm tổ chức và tham gia hoạt động khủng bố, giết người và đốt phá. Có 9 người lãnh án tử hình.

Trước đó, trang mạng Tân Cương của nhà nước đưa tin 29 người khác bị bắt ở Urumqi, nơi có 39 người thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát hồi tháng trước tại một khu chợ ngoài trời.

Nguồn tin này cho hay các nghi can bị buộc tội xúi giục ly khai, thù hằn sắc tộc, và phá rối trật tự xã hội.

Trong những tuần gần đây, nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt hàng trăm người ở Tân Cương trong khuôn khổ chiến dịch mà một số người cho là đàn áp.

Bắc Kinh công bố chiến dịch truy quét an ninh kéo dài một năm theo sau vụ tấn công ở Urumqi. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ bạo động ở Tân Cương.

Một số người cho rằng các vụ tấn công này được thực hiện bởi người Uyghur, nhóm sắc tộc thiểu số bản xứ ở Tân Cương đa phần theo đạo Hồi.

Nhiều người Uyghur ở Trung Quốc thường than phiền về tình trạng kỳ thị tôn giáo-văn hóa và thiên vị nhóm sắc dân gốc Hán chiếm đa số.

Trung Quốc khẳng định các chính sách của nhà nước không phải là nguyên nhân của nạn bạo động gia tăng.

Ngược lại, nhà cầm quyền Bắc Kinh nói rằng họ đang đấu tranh chống lại các phần tử ly khai được nước ngoài hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG