Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án thêm 2 nhà hoạt động chống tham nhũng


Các nhà hoạt động cầm biểu ngữ ủng hộ bà Hầu Hân.
Các nhà hoạt động cầm biểu ngữ ủng hộ bà Hầu Hân.
Ðảng Cộng Sản Trung Quốc tiếp tục đàn áp những người chỉ trích chính quyền bằng cách kết án thêm hai nhà hoạt động chống tham nhũng nữa.

Toà án Bắc Kinh hôm nay đã khép bà Hầu Hân và ông Viên Ðông vào tội “tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng”.

Những người này là thành viên của phong trào Công Dân Mới, là phong trào kêu gọi các giới chức kê khai tài sản và bình đẳng giáo dục.

Ông Viên đã bị kết án 1,5 năm tù giam. Bà Hầu có thể tránh ngồi tù vì toà án nói tội của bà này “ít nghiêm trọng”.

Những bản án trên diễn ra nhiều ngày sau khi người sáng lập phong trào Công Dân Mới là ông Hứa Chí Vĩnh đã bị án tù 4 năm, bản án bị thế giới lên án.

Ông Daniel Delk của sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh nói Washington “thất vọng nặng nề” về những bản án này.

“Chúng tôi thất vọng nặng nề về việc ông Viên Ðông, người cổ súy cho việc điều hành tốt, đã bị buộc tội và kết án 1,5 tù giam. Chúng tôi quan ngại về bản án hôm nay, cũng như bản án của học giả luật và người cổ xúy quyền con người là ông Hứa Chí Vĩnh chỉ mới xảy ra vào đầu tuần này, là sự trừng phạt đối với chiến dịch công khai của ông trong việc vạch trần tham nhũng của quan chức và việc bày tỏ ông hòa quan điểm của ông ấy”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng điều đáng lo là việc truy tố ở các toà án do Ðảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát là sự trừng phạt đối với chiến dịch công khai của các nhà hoạt động nhằm vạch trần tham nhũng.

Mặc dù nhóm này cổ xúy dân chủ và pháp quyền, nhưng một số lý tưởng của nhóm ít nhất gương tự như những mục tiêu của Ðảng Cộng Sản, đó là cam kết dẹp bỏ tham nhũng.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, chủ tịch đảng là Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra chiến dịch chống tham nhũng và đã loại bỏ nhiều quan chức từ cấp thấp đến cấp trung bình về tội tham nhũng.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại phản ứng giận dữ đối với khái niệm chiến dịch chống tham nhũng do công dân dẫn đầu và đã bắt giữ ít nhất 20 người vì đã kêu gọi các quan chức phải công khai tài sản của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG