Đường dẫn truy cập

Trung Quốc “xuất khẩu” không khí ô nhiễm sang Mỹ


Một phụ nữ đeo khẩu trang khi đi trên đường phố ở Bắc Kinh
Một phụ nữ đeo khẩu trang khi đi trên đường phố ở Bắc Kinh
Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu mới đây ở Hoa Kỳ, nạn khói mù thường xuyên hoành hành ở Trung Quốc phát sinh một phần từ những công xưởng chuyên cung cấp giày dép, đồ chơi, các sản phẩm điện tử và những mặt hàng khác cho các nước trên khắp thế giới. Thông tín viên VOA Steve Baragona tường thuật rằng một phần của khối không khí ô nhiễm chế tạo ở Trung Quốc rốt cuộc cũng được “xuất khẩu” sang các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ.

Nạn ô nhiễm không khí gây nguy hiểm cho tính mạng con người đã trở thành một thực tế bình thường trong cuộc sống tại phần lớn các nơi ở Trung Quốc. Xe cộ và các nhà máy phát điện đều góp phần tạo ra tai họa này.

Nhưng theo nhà nghiên cứu Steve Davis của Đại học California tại Irvine, khi nói tới ô nhiễm không khí ở Trung Quốc chúng ta phải xét tới một yếu tố khác. Ông nói:

"Có lẽ 1/4 của những gì mà quí vị trông thấy qua hình ảnh về ô nhiễm ở Trung Quốc, nơi mọi người ai nấy đều đeo khẩu trang, là có dính líu tới những mặt hàng mà họ sản xuất để bán sang các nước khác trên thế giới."

Phần lớn các hoạt động chế tạo của thế giới giờ đây đã được chuyển sang Trung Quốc. Giáo sư Davis và các đồng nghiệp của ông khám phá ra rằng việc sản xuất các mặt hàng điện tử, giày dép, đồ chơi và các sản phẩm khác cho thế giới đã tạo ra 1/4 lượng nitrogen oxide gây khói mù và 1/3 lượng sulfur dioxide gây bệnh suyễn ở Trung Quốc.

21% của số lượng các chất ô nhiễm đó phát sinh từ việc sản xuất các mặt hàng bán sang thị trường Hoa Kỳ. Và theo giáo sư Davis, một phần của các chất ô nhiễm đó cũng đuổi theo các sản phẩm xuất khẩu để sang tới nước Mỹ. Ông nói rằng số không khí từ Trung Quốc vượt Thái bình dương để tới Mỹ đủ lớn để ảnh hưởng tới phẩm chất không khí ở Hoa Kỳ:

"Có thể có tới 1/4 của nạn ô nhiễm không khí tại những nơi ở duyên hải miền tây nước Mỹ có liên hệ tới nạn ô nhiễm phát sinh từ hoạt động xuất khẩu ở Trung Quốc."

Giáo sư Trương Nhân Nhất, một chuyên gia môi trường của Đại học Texas A&M, nói rằng cuộc nghiên cứu cho thấy Hoa Kỳ và Trung Quốc không chỉ trao đổi với nhau các loại hàng hóa và dịch vụ. Ông nói:

"Điều mà bài tham luận này muốn nói là Trung Quốc đang đóng một vai trò trong vấn đề ô nhiễm không khí ở nước Mỹ. Nhưng nước Mỹ thật ra cũng đang đóng một vai trò vì chúng ta đang xuất khẩu các hoạt động thương mại cho người Trung Quốc."

Và theo giáo sư Davis, điều này cho thấy Hoa Kỳ và những nước khác mua hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc phải chịu một phần trách nhiệm đối với nạn ô nhiễm không khí ở Trung Quốc hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG