Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án nhà bất đồng chính kiến Ngô Cam 8 năm tù


Nhà hoạt động nhân quyền Wu Gan bên 2 tấm biển bêu xấu người đứng đầu tòa thượng thẩm Jiangxi. Ông Wu bị kết án 8 năm tù giam với cáo buộc "lật đổ chính quyền."
Nhà hoạt động nhân quyền Wu Gan bên 2 tấm biển bêu xấu người đứng đầu tòa thượng thẩm Jiangxi. Ông Wu bị kết án 8 năm tù giam với cáo buộc "lật đổ chính quyền."

Một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc bị kết án 8 năm tù về tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Ngô Cam, một blogger có nickname là "Super Vulgar Butcher" – tạm dịch là “Tên đổ tể thô tục”, bị kết án hôm thứ Ba 26/12 tại Toà án Nhân dân Trung cấp số 2 Thiên Tân ở Bắc Kinh.

Bị bắt hồi tháng 5/2015, ông Ngô nổi tiếng với chiến dịch dài hạn chống tham nhũng và lạm dụng quyền lực, trong đó ông thường chế nhạo các quan chức chính trị Trung Quốc. Tòa án ra phán quyết cho rằng ông Ngô đã tìm cách "lật đổ quyền lực nhà nước và hệ thống xã hội chủ nghĩa" thông qua một loạt các hành động "mang tính hình sự", bao gồm lan truyền thông tin sai lệch và xúc phạm người khác qua mạng.

Ngô Cam là một trong số hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền và luật sư bị càn quét trong một chiến dịch đàn áp quy mô của nhà nước Trung Quốc nhắm vào giới bất đồng chính kiến - được gọi là "cuộc đàn áp 709" - bắt đầu tháng 7/2015. Luật sư của ông Ngô nói thân chủ của ông sẽ kháng án.

Trong một trường hợp khác cũng xảy ra hôm thứ ba, một tòa án ở miền Trung Trung Quốc đã miễn cho luật sư nhân quyền Tạ Dương không bị ở tù sau khi kết tội ông là kích động lật đổ chính quyền nhà nước. Ông Tạ bị bắt vào năm 2015 và bị giam trong 2 năm trước khi được bảo lãnh tại ngoại vào tháng Năm.

Ngay trước khi được trả tự do, luật sư Tạ nói ông đã bị tra tấn trong suốt thời gian bị giam cầm, gồm bị đánh đập nhiều lần. Nhưng sau đó ông đã rút lại những lời cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG