Đường dẫn truy cập

Nga, TQ kêu gọi kiềm chế sau tuyên bố của ông Trump


Ông Dmitry Peskov.
Ông Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm 9/10 kêu gọi kiềm chế về vấn đề Bắc Hàn, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về “điều duy nhất có hiệu quả” khi đương đầu với Bình Nhưỡng, ám chỉ tới giải pháp quân sự, theo Reuters.

Khi được hỏi phía Nga suy nghĩ gì về bình luận của ông Trump, phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, trả lời trong một cuộc họp báo qua điện thoại:

“Moscow đã kêu gọi và tiếp tục kêu gọi các bên liên quan tới cuộc xung đột và những ai có liên quan tới vấn đề này hãy kiềm chế và tránh bất kỳ bước đi nào có thể làm tình hình xấu đi”.

Trong khi đó, phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 9/10 lặp lại lời kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, đồng thời miêu tả tình hình hiện nay là hết sức phức tạp và nghiêm trọng.

Bà Hoa nói rằng Trung Quốc hy vọng mọi bên không làm tình hình xấu đi cũng như phát ngôn và hành động thận trọng, theo Reuters.

Trên Twitter hôm 7/10, ông Trump viết: “Các đời tổng thống và chính quyền của họ đã nói chuyện với Bắc Hàn 25 năm qua, các thỏa thuận và các các khoản tiền lớn được trả”.

Ông viết thêm: “… Không đi đến đâu, các thỏa thuận bị vi phạm ngay trước cả khi chúng ráo mực, biến các nhà đàm phán Mỹ thành những kẻ ngố. Xin lỗi, chỉ có một điều duy nhất hiệu quả!”

Theo Reuters, ông Trump không nói rõ điều ông đề cập tới, nhưng các bình luận của ông dường như gợi ý thêm nữa về giải pháp quân sự.

Cùng ngày Tổng thống Mỹ tweet về Bắc Hàn, lãnh tụ Kim Jong Un tuyên bố trong cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương của nước này rằng vũ khí hạt nhân của nước này là “một sự phòng thủ đầy sức mạnh” nhằm bảo vệ chủ quyền.

Trong khi đó, bình luận về một tuyên bố khác của ông Trump rằng Hoa Kỳ có thể rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân với Iran, phát ngôn viên của Nga nói rằng một bước đi như vậy sẽ có “các hệ quả tiêu cực”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG