Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hối thúc Triều Tiên nên tiến tới thượng đỉnh với TT Trump


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Trung Quốc hối thúc đồng minh Triều Tiên tiếp tục xúc tiến cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh tụ Kim Jong Un với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, giữa lúc nổi lên những đe dọa rằng Bình Nhưỡng có thể bỏ cuộc họp thượng đỉnh.

Người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hai nước nên đảm bảo cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra như kế hoạch và tạo được những “kết quả trọng yếu.”

Ông Lục phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ: “Chỉ có con đường đó chúng ta mới có thể hợp nhất được các nỗ lực hạ giảm trạng căng thẳng và duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Phát ngôn viên Lục nói hôm thứ Tư rằng hai nước đang đứng trước một cơ hội to lớn để có thể giải quyết được các vấn đề chính trị trên Bán đảo Triều Tiên. Ông nói rằng cả Mỹ lẫn Triều Tiên nên hành động với thiện chí và lòng trung thực để đặt ra những điều kiện thuận lợi và tạo một không khí phấn khởi cho thượng đỉnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng phát biểu về việc Triều Tiên hủy cuộc họp liên Triều cấp bộ trưởng với Hàn Quốc theo dự định sẽ diễn ra hôm thứ Tư 16/5. Ông nói hy vọng hai miền Triều Tiên có thể xây dựng lòng tin với nhau và cải thiện các mối quan hệ.

Lãnh tụ Kim và Tổng thống Trump dự định họp tại Singapore vào ngày 12/6,nhưng Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư 16/5 đe dọa rút khỏi kế hoạch thượng đỉnh, và nói rằng họ không thích cuộc họp “một chiều” chỉ nhằm áp lực buộc họ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc kêu gọi các bên xây dựng lòng tin với nhau bằng việc Mỹ và Hàn Quốc hoãn cuộc thao dượt quân sự chung quy mô lớn lại và đổi lại Triều Tiên ngưng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã họp với lãnh tụ Kim hai lần trong hai tháng qua, một diễn biến được xem như là nỗ lực đảm bảo các mối quan tâm của Trung Quốc sẽ giữ một vai trò trong bất cứ thương lượng nào giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các nhà phân tích nói rằng đe dọa của Triều Tiên bỏ cuộc họp thượng đỉnh rất có thể là một nỗ lực của Bình Nhưỡng giành ưu thế trước Washington, bên đã đòi hỏi là Triều Tiên phải chấm dứt ngay lập tức và không quay lại được chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Trong cuộc họp với chủ tịch Tập Cận Bình hồi tuần trước, ông Kim bày tỏ mong muốn có sự ủng hộ của Trung Quốc trong cuộc đàm phán, đặc biệt là phương án phi hạt nhân hóa “theo từng giai đoạn và đồng bộ” để đáp lại đòi hỏi của Tổng thống Trump là Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình hạt nhân ngay lập tức.

(Theo AP, NHK, Xinhua)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG