Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hành quyết một người bán hàng rong gây phản ứng trên mạng


Thân nhân đến để từ biệt ông Hạ Tuấn Phong trước khi ông bị hành quyết
Thân nhân đến để từ biệt ông Hạ Tuấn Phong trước khi ông bị hành quyết
Trung Quốc đã hành quyết một người bán hàng rong bị kết án về tội giết chết hai viên chức an ninh, mà ông nói là đã tấn công ông.

Ông Hạ Tuấn Phong, người bị hành quyết hôm thứ Tư, vẫn nói là ông hành động để tự vệ hồi năm 2009 vì hai viên chức tại thành phố Trầm Dương ở miền đông bắc đánh đập ông trong lúc thẩm vấn. Nhưng tòa án đã bác bỏ lời khai của ông.

Vợ ông, bà Trương Tĩnh, nói với VOA rằng chồng bà vẫn nói là vô tội trong chuyến thăm nuôi lần chót của bà trước ngày ông bị hành quyết.

Ông Hạ nói lúc đó ông tự vệ chính đáng. Ông không chịu ký vào thông báo hành quyết. Ông nói ông không phạm tội giết người. Ông sẽ tiếp tục chống án cho đến người cuối cùng trong gia đình ông còn sống. Ngay cả khi ông chết rồi thì vợ ông vẫn phải chống án cho ông. Ông chỉ tự vệ.

Vụ án của ông đã khiến nhiều người lên tiếng trên trang mạng Weibo và nhiều trang truyền thông xã hội khác, nhiều người bày tỏ cảm tình với ông và gọi bản án này là bất công.

Trong một trang blog điển hình, blogger Thách Cúc Bằng 123 viết trên Weibo rằng, “dân thường có đáng bị bắn chết khi các giới chức thành phố có thể được tha vì hành động giết thường dân hay không? Tại Trung Quốc, mạng sống của người dân được đánh giá khác với mạng sống của các viên chức chính phủ.”

Nhiều công dân Trung Quốc đã phàn nàn về sự tàn nhẫn của các viên chức đối với người bán rong. Nhiều video về thường dân bị các giới chức quản lý đô thị đánh đập đã trở thành phổ biến tại Trung Quốc trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG