Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu Mỹ chớ can thiệp vào tranh chấp Biển Đông


Phái đoàn của Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Miller (trái) họp với phó Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung tại Bắc Kinh, 9/9/13
Phái đoàn của Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Miller (trái) họp với phó Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung tại Bắc Kinh, 9/9/13
Trung Quốc ngày 13/9 cảnh cáo Mỹ chớ có ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của các nước đang có tranh chấp với Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp với các giới chức Hoa Kỳ đang thăm Bắc Kinh, Trung tướng Vương Quán Trung, Phó Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Trung Quốc, khuyến cáo Mỹ nên xử lý các vấn đề liên quan một cách thích hợp tránh làm phương hại tới lòng tin chiến lược lẫn nhau.

Ông Vương nói với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller rằng Hoa Kỳ đừng nên để việc này làm trở ngại bang giao song phương và chớ trở thành một bên thứ ba trong các cuộc tranh chấp biển đảo tại khu vực Châu Á.

Trung tướng Vương đề nghị Washington duy trì lập trường và chính sách nhất quán, đừng gửi tín hiệu sai lệch đến các nước dính líu đến tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nhấn mạnh dù tự chế trong việc giải quyết các tranh chấp, nhưng Bắc Kinh quyết bảo vệ lãnh thổ và lợi ích hàng hải của quốc gia.

Đáp lại, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, James Miller nói Washington không khuyến khích bất kỳ hành động sử dụng võ lực nào nhưng cũng đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ có các nghĩa vụ hiệp ước với một số quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc như Philippines và Nhật Bản.

Nguồn: AFP/Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG