Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đòi Mỹ khắc phục hậu quả từ phát biểu của ông Biden về ông Tập


Ảnh phối hợp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ảnh phối hợp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm 21/6 phản đối bình luận của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nên hành động ngay lập tức để khắc phục tác động tiêu cực nếu không sẽ gánh chịu mọi hậu quả.

Trung Quốc thịnh nộ sau khi ông Biden gọi ông Tập Cận Bình là “nhà độc tài” tại một sự kiện gây quỹ hôm 20/6, sự việc bất ngờ bùng lên chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hôm 22/6 không đăng tin về chuyện này.

Một tuyên bố từ tòa đại sứ Trung Quốc vào đầu ngày 22/6 nói đại sứ Trung Quốc, Tạ Phong, “đã đưa ra những tuyên bố nghiêm túc và phản đối mạnh mẽ” tới các quan chức cấp cao tại Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 21/6.

“Chính phủ và người dân Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hành động khiêu khích chính trị nào chống lại nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và sẽ kiên quyết đáp trả.”

“Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ ngay lập tức có những hành động nghiêm túc để khắc phục tác động tiêu cực và tôn trọng các cam kết của chính mình. Nếu không, họ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả.”

Hôm 21/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gọi phát biểu của Tổng thống Biden là “cực kỳ ngớ ngẩn” và “vô trách nhiệm”. Bà nói rằng các phát biểu ấy đã vi phạm nghiêm trọng sự thật, nghi thức ngoại giao và phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một “sự khiêu khích chính trị công khai.”

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel hôm 21/6 nói rằng Washington tiếp tục kỳ vọng các giao tiếp ngoại giao với Trung Quốc “vào đúng thời điểm, khi thích hợp” và rằng ông Biden tin rằng ngoại giao là con đường phía trước, nhưng nói thêm: “Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không thẳng thừng và thẳng thắn về sự khác biệt của chúng ta.”

Tuyên bố của tòa đại sứ Trung Quốc nói phát biểu của ông Biden “đi ngược lại các cam kết mà phía Hoa Kỳ đưa ra và phá hoại lòng tin lẫn nhau.”

Tuyên bố nói: “Tổng thống Biden trước đó đã nói rõ ràng rằng Hoa Kỳ tôn trọng hệ thống của Trung Quốc, không tìm cách thay đổi nó và không có ý định cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng với những phát biểu vô trách nhiệm mới nhất về hệ thống chính trị Trung Quốc và về lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, mọi người không thể không đặt câu hỏi về sự chân thành của phía Hoa Kỳ.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG