Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài các công ty đào tạo phi công quân sự cho Trung Quốc


Erik Prince, người trước đây đã điều hành tập đoàn Frontier Services, một công ty an ninh và hàng không. Tập đoàn này bị Mỹ chế tài vì đã đào tạo phi công quân sự Trung Quốc.
Erik Prince, người trước đây đã điều hành tập đoàn Frontier Services, một công ty an ninh và hàng không. Tập đoàn này bị Mỹ chế tài vì đã đào tạo phi công quân sự Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ ngày 12/6 bổ sung 43 thực thể vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, bao gồm tập đoàn Frontier Services, một công ty an ninh và hàng không trước đây do Erik Prince điều hành, vì đã đào tạo phi công quân sự Trung Quốc và các hoạt động khác đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Học viện Bay Thử nghiệm của Nam Phi TFASA, một trường dạy bay bị chính quyền Anh điều tra vì đã tuyển dụng các cựu phi công quân sự người Anh để huấn luyện phi công quân sự Trung Quốc, cũng bị đưa vào danh sách của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Các công ty trong danh sách bị hạn chế nhận hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với các hoạt động được coi là trái với lợi ích của Hoa Kỳ.

Danh sách mới bao gồm các địa điểm của Frontier Services ở Trung Quốc, Kenya, Lào và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất; Các đơn vị TFASA ở Nam Phi, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Vương quốc Anh; và các thực thể của tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng mang tên Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) ở Trung Quốc và Nam Phi.

Các công ty này chưa có bình luận về vụ việc.

Ngoài việc tuyển dụng các phi công phương Tây để huấn luyện các phi công của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc điều khiển máy bay phương Tây, các công ty cũng bị đưa vào danh sách vì mua các mặt hàng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ để hỗ trợ hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc, bao gồm phát triển vũ khí siêu thanh và mô hình chuyến bay siêu thanh, Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố.

Ông Matthew Axelrod, một quan chức Bộ Thương mại, nói trong một tuyên bố: “Điều cấp bách là chúng ta phải ngăn chặn Trung Quốc mua lại các công nghệ và bí quyết của Hoa Kỳ để kích hoạt các chương trình hiện đại hóa quân sự của họ”.

Tổng cộng có 31 thực thể Trung Quốc bị đưa vào danh sách.

Công ty Công nghệ siêu máy tính Thượng Hải bị đưa vào danh sách vì cung cấp khả năng siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu siêu thanh.

Chín công ty của Trung Quốc và Pakistan bị đưa vào danh sách vì đã đóng góp cho chương trình phi đạn đạn đạo của Pakistan và những đóng góp vũ khí khác.

Và hai công ty bị đưa vào danh sách vì tạo điều kiện cho Trung Quốc thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm cả việc đàn áp người Hồi giáo Ugyhur và các thành viên của các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết Công ty Khoa học và Công nghệ Ryan Wende ở Bắc Kinh mua và phân phối phần mềm kiểm tra điện thoại di động, công nghệ phân tích dấu vân tay, phần mềm thống kê sinh học và các hạng mục xét nghiệm DNA cho các công an Trung Quốc.

Công ty Khoa học và Công nghệ Sinh học Tân Cương Kehua Hechang mua lại và phân phối các mặt hàng công nghệ sinh học cho Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương và Văn phòng Dịch vụ Công cộng ở Tân Cương. Công ty này cũng nằm trong danh sách bị chế tài.

Các chuyên gia của Liên hiệp quốc và các tổ chức nhân quyền ước tính rằng hơn một triệu người, chủ yếu là người Uyghur và các nhóm thiểu số Hồi giáo, đã bị giam giữ trong các trại tập trung ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc trong những năm gần đây, nhiều người nói rằng họ là đối tượng bị huấn luyện và bạo hành về ý thức hệ.

Trung Quốc đã phủ nhận tất cả các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG