Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc họp ở Bắc Kinh


Ông Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm 18/6.
Ông Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm 18/6.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 18/6 đã bắt đầu hai ngày đàm phán ngoại giao cấp cao tại Bắc Kinh nhằm cố gắng hạ nhiệt căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn khiến nhiều người trên khắp thế giới lo ngại.

Ông Blinken bắt đầu chuyến thăm bằng cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương để thảo luận về nhiều vấn đề và sau đó là bữa tối làm việc. Ông sẽ có các cuộc hội đàm bổ sung với ông Tần, cũng như nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị và có thể là Chủ tịch Tập Cận Bình vào thứ Hai.

Cả ông Blinken và ông Tần đều không đưa ra bất kỳ bình luận đáng kể nào với các phóng viên khi họ bắt đầu cuộc họp tại Nhà khách Nhà nước Điếu Ngư Đài.

Dù có sự hiện diện của ông Blinken ở thủ đô Trung Quốc, triển vọng cho bất kỳ bước đột phá quan trọng nào là rất mong manh, vì mối quan hệ vốn đã căng thẳng lại ngày càng trở nên căng thẳng trong những năm gần đây. Sự thù địch và đổ lỗi đã liên tục leo thang trong một loạt các bất đồng có liên quan đến an ninh và ổn định toàn cầu.

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức và là ngoại trưởng đầu tiên thực hiện chuyến đi này trong 5 năm.

Ông Biden và ông Tập đã đạt đồng thuận về chuyến thăm của ông

Blinken tại một cuộc họp vào năm ngoái ở Bali. Nhưng chuyến thăm đã bị hủy vào tháng Hai do bất đồng về ngoại giao và chính trị sau vụ phát hiện cái mà Hoa Kỳ nói là một khí cầu do thám Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ và đã bị bắn hạ.

Có danh sách dài các điểm bất đồng và xung khắc tiềm ẩn từ thương mại với Đài Loan, tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc và Hong Kong đến hành động của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông và cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Ông Blinken cũng sẽ thúc ép Trung Quốc thả các công dân Mỹ bị giam giữ và thực hiện các bước để hạn chế sản xuất và xuất khẩu tiền chất fentanyl đang gây ra cuộc khủng hoảng opioid ở Hoa Kỳ.

Ngay trước khi rời thủ đô Washington để tới Bắc Kinh, ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Hoa Kỳ và Trung Quốc thiết lập và duy trì các đường dây liên lạc tốt hơn. Ông nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ muốn đảm bảo rằng “sự cạnh tranh giữa chúng tôi với Trung Quốc không dẫn đến xung đột” do những hiểu lầm có thể tránh được.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG