Đường dẫn truy cập

Forbes: Trung Quốc dẫn đầu số lượng phụ nữ quyền lực nhất châu Á


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bà Margaret Chan
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bà Margaret Chan
Frances Alonzo
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:37 0:00
Tải xuống

Trong danh sách bình chọn 100 phụ nữ quyền lực nhất lần thứ 10 của tạp chí Forbes hồi gần đây, 23 phụ nữ đến từ châu Á. Đa phần trong số họ là những tỷ phú doanh nhân tạo lập sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, một người làm trong ngành giải trí thu hút 66 triệu người theo dõi trên truyền thông xã hội, và một người là người đứng đầu một quốc gia quản lý một nền kinh tế 1.6 nghìn tỷ đô la.

Bà Moira Forbes, chủ tịch tạp chí Forbes, đồng thời là nhà xuất bản trang web dành cho phụ nữ ForbesWoman, cho biết trong 23 nhân vật châu Á quyền lực của danh sách bình chọn 100 phụ nữ quyền lực nhất, Trung Quốc dẫn đầu với con số chín người. Giải thích lý do phụ nữ Trung Quốc thống trị danh sách những phụ nữ quyền lực đến từ châu Á, bà Forbes nói:

“Điều mà chúng tôi nhận thấy không những chỉ trên danh sách những phụ nữ có quyền lực của chúng tôi, mà chúng ta đã thấy Trung Quốc đại diện cho rất nhiều các lĩnh vực, hạng mục, nơi mà phụ nữ đang dần bước vào những vị trí quyền lực trong chính trị. Chẳng hạn như bà Trương Hân, nhà sáng lập và giám đốc điều hành SOHO China, bà đơn cử sự kiện dù là sống trong một đất nước theo chủ nghĩa cộng sản, phụ nữ vẫn nhận được giáo dục bình đẳng ngang hàng với những đồng sự nam. Thực tế là họ được hưởng một nền giáo dục và nền kinh tế của họ đang bùng nổ. Khi chúng ta quan sát những nền kinh tế đang phát triển mạnh, ít nhât là so với những khu vực khác trên thế giới, thường sẽ thấy có một khoảng trống tài năng, nơi mà phụ nữ có tri thức cao, thì bạn sẽ thấy càng ngày càng có nhiều phụ nữ được đưa vào những vị trí cao hơn chính vì có khoảng trống tài năng đó.”

Bà Forbes nói rằng hiện nay có nhiều nữ doanh nhân nổi lên từ Trung Quốc. Những nhà tỷ phú Trung Quốc đi lên từ hai bàn tay trắng này là những người biết nắm bắt cơ hội trước mắt họ theo cách mà có lẽ chưa bao giờ có thể có được trước đó. Bà cho biết:

“Thông thường những người phụ nữ này được hưởng một nền giáo dục của Tây phương, cho nên họ có được sự nhạy bén trong kinh doanh tại nhiều thị trường khác nhau, và do đó, họ tạo ra những doanh nghiệp vươn xa hơn giới hạn truyền thống nằm trong biên giới quốc gia.”

Tiếp theo sau Trung Quốc về số lượng phụ nữ quyền lực trong danh sách của tạp chí Forbes là Ấn Độ với ba người và Singapore với hai người. Các quốc gia châu Á khác cũng góp mặt trong bảng xếp hạng là Miến Điện, Indonesia, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia, và New Zealand. Nhân vật nữ quyền lực trẻ nhất trong danh sách là nữ minh tinh điện ảnh Diêu Thần, 34 tuổi, và nhân vật nữ lớn tuổi nhất là bà Margaret Chan, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, 66 tuổi. Bà Forbes nhận xét rằng phụ nữ đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương trong danh sách này đại diện và là những thí dụ điển hình cho những xu hướng khác đang xuất hiện trên khắp thế giới:
Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye

“Xu hướng đầu tiên dĩ nhiên là cách mà phụ nữ đang tạo ra một đòn bẩy cho quyền lực chính trị của họ, họ quản lý một số nền kinh tế lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới. Người phụ nữ xếp hạng cao nhất đến từ châu Á trong danh sách của chúng tôi là tổng thống Hàn Quốc. Bà là người quản lý một nền kinh tế 1.6 nghìn tỷ đô la. Khi lên nắm quyền, bà phải đối mặt với mục đích tìm cách làm trẻ hóa nền kinh tế và nhen nhóm lại mối quan hệ với Bắc Triều Tiên. Bà không những là một thí dụ về một người có thế lực lớn trong nội bộ quốc gia của bà, và không chỉ ở châu Á, mà còn có ảnh hưởng lớn trong các mối quan hệ ngoại giao và chính trị trên khắp thế giới.”

Một xu hướng khác mà bà Forbes nhắc đến đó là việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Bà nói:

“Một xu hướng tuyệt vời khác mà chúng tôi nhận thấy là một ví dụ điển hình trong danh sách này là việc sử dụng mạng truyền thông xã hội. Nhân vật mới xuất hiện trong danh sách năm nay là minh tinh điện ảnh Trung Quốc Diêu Thần, chỉ mới 34 tuổi. Cô là một người dĩ nhiên là nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở khắp khu vực. Nhưng điều mà chúng tôi nghĩ thật sự thú vị đó là việc cô sử dụng truyền thông xã hội và sự nổi tiếng của mình để tạo ra sự thay đổi bằng những cách có ý nghĩa. Cô là người thường xuyên sử dụng truyền thông xã hội nhất, hay nói cách khác, trong số những phụ nữ quyền lực, cô là người có số người theo dõi trên mạng xã hội nhiều nhất với hơn 66 triệu người trên mạng Weibo. Và ngoài ra, cô cũng sử dụng Weibo để trở thành một người đấu tranh cho nhân quyền.”

Cùng lúc, một xu hướng khác cũng đang phát triển mạnh mẽ đó là sự gia tăng số lượng các doanh nhân. Bà Forbes cho biết:

“Trong danh sách chung của năm nay, chúng tôi có 18 phụ nữ là người sáng lập công ty kinh doanh hoặc tổ chức cung cấp quỹ. Chúng tôi có chín nhà tỷ phú tự tạo lập sự nghiệp trên khắp thế giới, bao gồm bà Trương Hân, nhà sáng lập kiêm CEO của SOHO China, đứng thứ 62 trên danh sách. Vì vậy mà phụ nữ đang tạo ra những ảnh hưởng rất lớn bằng những vai trò quyền lực truyền thống nhưng tự họ đang vươn ra và tạo ra những công việc có ý nghĩa bằng chính cách làm trên.”

Để gia tăng tầm ảnh hưởng cũng như quyền lực trong thế giới của chính mình, theo bà Moira Forbes, phụ nữ cần phải có khả năng kết nối với những người khác. Một khi có khả năng kết nối với các cá nhân khác bất chấp sự khác biệt về văn hóa, độ tuổi, sắc tộc v..v…, người phụ nữ sẽ có thể tạo ra sức ảnh hưởng của chính mình và từ đó sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG