Đường dẫn truy cập

Các nữ sinh Nigeria bị bắt cóc vẫn còn mất tích sau hai tháng


Người biểu tình cầm các biểu ngữ kêu gọi thả các nữ sinh bị bắt cóc
Người biểu tình cầm các biểu ngữ kêu gọi thả các nữ sinh bị bắt cóc
Hai tháng trước, vào giữa tháng Tư, hơn 200 bé gái bị bắt cóc ở trường học tại miền đông bắc Nigeria. Kể từ đó, các cuộc biểu tình trên cả nước và trên thế giới đòi đưa các bé trở về và các nước trên toàn cầu đã đưa ra sự giúp đỡ. Thế nhưng các bé gái vẫn mất tích.

Các bé gái đã bị bắt cóc từ một thị trấn xa xôi ở vùng đông bắc Nigeria vào ngày 14/4 và các gia đình đã bị kiệt quệ.

Hơn 50 bé gái đã trốn thoát nhờ nhảy ra khỏi những chiếc xe và chạy vào rừng, nhưng hầu hết vẫn còn bị mất tích.

Amina là một trong những bé đã chạy trốn đi trước khi các chiến binh tìm được chỗ ẩn náu của họ.

Cô nói rằng những người đàn ông mặc đồng phục đã đến các ký túc xá của trường vào khoảng 11 giờ đêm.

Ban đầu, các cô gái nghĩ những người đàn ông là các binh sĩ đến để bảo vệ họ khỏi Boko Haram, nhóm chủ chiến Hồi giáo đã giết hang ngàn người, bao gồm hàng trăm trẻ em tại các trường học. Khi những người đàn ông đốt ngồi trường, Amina và các bé gái khác biết rằng họ không phải là binh sĩ.

Hai tuần sau vụ bắt cóc, các bà mẹ của những bé gái đã tổ chức một buổi tuần hành ở thù đô và các nhà hoạt động từ khắp nơi ở Nigeria và trên toàn thế giới đã huy động lại, đòi giải cứu các bé gái.

Giữa bối cảnh sự chú ý của quốc tế, Boko Haram đã công bố một video cho thấy khoảng 100 bé gái trong rừng và các lãnh đạo địa phương xác nhận họ là những nạn nhân bị bắt cóc.

Trong đó (video), Abubakar Shekau, người tự xưng là đứng đầu nhóm, đe dọa sẽ bán các bé gái để làm vợ và bắt thêm nhiều phụ nữ nếu các thành viên của Boko Haram trong tù không được phóng thích.

Một số giới chức Nigeria nói rằng họ sẽ không thương lượng với nhóm khủng bố, sợ rằng điều này sẽ khuyến khích thêm nhiều vụ bắt cóc nữa.

Nhưng giáo sư về tội phạm học và khoa học xã hội ở Abuja, ông Femi Odekunle, đồng ý với một số nhà phân tích cho rằng các bé gái sẽ không bao giờ được giải thoát trừ phi chính phủ đồng ý trao đổi các tù nhân. Ông nói:

“Tôi cho là chính phủ nên phá lệ để thương lượng với Boko Haram và than nhân của họ để giải thoát các bé gái. Bởi vì sau cùng, nếu các bé gái được giải thoát, bạn vẫn có thể tiếp tục truy đuổi, nhưng đối với các phần tử chủ chiến, nếu bạn cố tấn công họ, có phần chắc các bé gái sẽ bị giết chết. Bạn sẽ không có được Boko Haram và cũng sẽ không có được các bé gái”.

Nếu các bé gái được giải cứu hay được thả ra, các nhà phân tích cho rằng họ có phần chắc sẽ trở về nhà với chấn thương tâm lý, có khả năng là những nạn nhân của bạo lực tình dục.

Tại một buổi cầu nguyện hàng ngày ở thủ đô Nigeria, Hadiza Bala-Usman, một trong những người tổ chức chiến dịch “Bring back our girls”, cho rằng không nghi ngờ gì các bé gái đã phải chịu tổn thương:

“Bị các phần tử khủng bố cầm giữ là một kinh nghiệm đau thương, do đó thực sự các bé gái sẽ bị chấn thương như thể bạn bị giam giữ ngoài ý muốn. Bạn bị các phần tử khủng bố giam giữ. Bạn bị bắt cóc khỏi trường học. Bạn bị bắt cóc khi bị chĩa súng vào”.

Những người biểu tình nói các cuộc mit-tinh đồng nghĩa với sự mất tin tưởng vào chính phủ gia tăng và sau hai tháng cả Boko Haram lẫn các lực lượng an ninh Nigeria đều không cho thấy có bất cứ chỉ dấu nào là các bé gái sắp được trở về nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG