Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chuẩn bị ứng phó với virus Zika


Virus Zika được cho là đã gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở những đứa con của các phụ nữ bị nhiễm bệnh.
Virus Zika được cho là đã gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở những đứa con của các phụ nữ bị nhiễm bệnh.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Giới hữu trách Trung Quốc đang chuẩn bị để ứng phó với virus Zika sau khi có 8 ca bệnh được ghi nhận tại nước này. Thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA tường thuật từ Hồng Kông.

Mới đây có thêm hai người ở Trung Quốc được chẩn đoán nhiễm virus Zika, nâng số ca Zika ở nước này lên tới 8 người.

Hai em bé 6 tuổi và 8 tuổi từ Venezuela về nước đã đến Quảng Châu với triệu chứng sốt cao và nổi ngứa.

Cho đến nay, chưa có vụ truyền nhiễm Zika được báo cáo ở Trung Quốc nhưng các chuyên gia nói rằng tình hình có thể thay đổi trong lúc mùa hè sắp tới.

Ông Ben Cowling, giáo sư y tế công cộng của Đại học Hồng Kông, cho biết như sau.

"Tôi tin là Zika rất có thể sẽ lan truyền mạnh ở vùng Trung Mỹ và ở miền nam nước Mỹ, cho nên khi chuyện đó xảy ra, Bắc bán cầu sẽ có dịch Zika vào mùa hè, và có lẽ nó sẽ lan sang vùng Đông Nam Á."

Virus Zika được phát giác gần 70 năm trước, nhưng trong vài tháng qua, nhiều người tin rằng virus này gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở những đứa con của những phụ nữ bị nhiễm bệnh. Cho tới nay, bệnh này được ghi nhận tại gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Toàn cầu hoá và du hành quốc tế gia tăng làm cho virus này lan truyền một cách nhanh chóng.

Ông Duane Gubler, giáo sư y khoa của Đại học Duke-NUS ở Singapore, cho biết đô thị hoá, với những khối người đông đảo sống chen chúc tại các đô thị ở những nước đang phát triển, làm cho dịch bệnh lây lan một cách nhanh chóng.

"Rất nhiều người trong số những người đó sinh sống trong điều kiện gia cư không thoả đáng. Họ sống trong điều kiện vệ sinh tệ hại, hệ thống nước tệ hại, sự quản lý nước thải chất thải rất yếu kém, và những thứ đó tạo ra những điều kiện lý tưởng cho sự sinh sôi của loài muỗi truyền bệnh.

Những thành phố chật chội đông đúc ở Trung Quốc có thể là nơi Zika lan truyền nhanh chóng, nhưng các giới chức ở đây nói rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng. Chính phủ đã tăng cường việc kiểm tra thân nhiệt của khách lữ hành tại phi trường và diệt muỗi trên máy bay. Hầu hết những người nhiễm virus này không có triệu chứng, nhưng những phụ nữ mang thai gặp phải những mối rủi ro lớn."

Uỷ ban Quốc gia về Y tế và Kế hoạch hoá Gia đình của Trung Quốc cũng hối thúc dân chúng cảnh giác vì nhiệt độ tăng lên trong các tháng mùa xuân và mùa hè.

Bác sĩ Bernhard Schwartlander, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc, cho biết như sau.

"Tôi nghĩ rằng giới hữu trách đang ở trong tình trạng cảnh giác cao. Vì thời tiết ấm dần, muỗi mòng sẽ nhiều hơn, cho nên việc kiểm soát muỗi là rất quan trọng."

Trung Quốc cho biết họ đã cách ly tất cả những người nhiễm virus Zika. Đa số những vụ lây nhiễm này xảy ra ở Nam Mỹ, trong đó có 4 ca ở Venezuela và một ca ở Suriname. Ba bệnh nhân còn lại bị nhiễm ở Fiji và Samoa.

Nhiều người tin rằng Zika đã gây ra hơn 3.000 ca bệnh đầu nhỏ hay teo não ở trẻ sơ sinh tại Brazil, tuy sự liên hệ này chưa được chứng minh.

Mỹ phát hiện thêm 14 ca lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:41 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG