Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chú trọng hơn các vấn đề về phẩm chất cuộc sống


Phần lớn những gì mà Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đề cập tới trong bài diễn văn cuối cùng của ông trước quốc hội là những điều mà nhiều người đã dự kiến
Phần lớn những gì mà Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đề cập tới trong bài diễn văn cuối cùng của ông trước quốc hội là những điều mà nhiều người đã dự kiến
Các nhà lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết trong những năm tới đây họ sẽ dành ưu tiên cao cho các vấn đề về phẩm chất cuộc sống, trong lúc Trung Quốc tiếp tục công cuộc phát triển kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới này.

Phần lớn những gì mà Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đề cập tới trong bài diễn văn cuối cùng của ông trước quốc hội là những điều mà nhiều người đã dự kiến.

Ông đã đưa ra một danh sách rất dài của những điều mà ông gọi là thành tựu của Trung Quốc trong 5 năm qua: sự ứng phó thành công trước vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu, tạo thêm hơn 58 triệu công ăn việc làm ở khu vực thành thị, cũng như tổ chức Olympic Bắc Kinh và Hội chợ Thế giới Thượng Hải.

Ông Ôn Gia Bảo cũng nói tới các số liệu thống kê cho thấy gần 20.000 kilo mét đường sắt và hơn 600.000 kilo mét đường bộ đã được xây thêm trong thời gian đó.

Ông cho biết kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng một cách ổn định, với tỉ lệ tăng trưởng trong năm nay vào khoảng 7,5%.

Ông cũng loan báo rằng chi tiêu quốc phòng của năm 2013 sẽ một lần nữa gia tăng với tỉ lệ hai con số, lên tới khoảng 119 tỉ đô la, và chi tiêu cho công tác bảo vệ an ninh nội bộ sẽ một lần nữa vượt mức chi tiêu dành cho quân đội.

Tuy nhiên, ông Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề và một số người vẫn phải sống trong cảnh cơ cực. Ông nói rằng sự phát triển thiếu cân bằng, không có phối hợp và không thể duy trì lâu dài tiếp tục là một vấn đề nan giải.

Ông Ôn Gia Bảo cho biết xã hội Trung Quốc đã trải qua những sự thay đổi to lớn và các vấn đề xã hội đã gia tăng.

Ông nói rằng chính phủ phải lấy phúc lợi của người làm điểm khởi đầu và làm mục tiêu của mọi công tác của chính phủ và dành cho vấn đề này một ưu tiên cao hơn.

Vị thủ tướng sắp từ nhiệm của Trung Quốc nói rằng chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để tăng cường công tác bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của người dân. Ông nói rằng chính quyền phải mang lại hy vọng cho người dân qua những hành động cụ thể.

Trong vài năm qua, nhiều người Trung Quốc đã lớn tiếng hô hào chính phủ giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước, tăng cường công tác bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm và dược phẩm, và cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nhiều người đã bắt đầu nêu lên nghi vấn là phải chăng công chúng và môi trường không nên trả những cái giá xã hội quá đắt để đổi lấy sự phát triển kinh tế với tốc độ nhanh.

Tuy nhiên, bản báo cáo công tác của Thủ tướng Ôn Gia Bảo trước quốc hội không nói gì nhiều tới vấn đề tham nhũng, một vấn đề mà chính chính phủ Trung Quốc đã nhắc tới rất nhiều trong thời gian gần đây.

Ông Hồ Tinh Đẩu, giáo sư môn kinh tế của Đại học Kỹ thuật Bắc Kinh, nói rằng không phải chính phủ chưa làm gì để giải quyết vấn đề tham nhũng, mà là chính phủ đang đối mặt với một tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Giáo sư Hồ Tinh Đẩu nói rằng muốn chống tham nhũng thì phải xây dựng một thể chế hiện đại, chẳng hạn như yêu cầu các viên chức chính phủ phải kê khai tài sản. Nhưng đó là điều mà chính phủ không dám làm, và vì không dám làm nên họ không nói tới hoặc nói tới không nhiều. Bởi vì một khi nói tới chống tham nhũng thì người dân sẽ yêu cầu chính quyền thực hiện việc kê khai, công bố tài sản của các quan chức.

Theo các số liệu chống tham nhũng do chính phủ công bố, hơn 740 viên chức cấp tỉnh đã bị cách chức trong 5 năm qua vì tham nhũng. Hơn 9.000 viên chức cấp huyện bị cách chức.

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã điều tra hơn 33.000 vụ án tham nhũng từ tháng giêng đến tháng 11, dính líu tới hơn 46.000 người. Trong số đó có gần 2.500 người là viên chức chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG