Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xử tử băng đảng ma túy giết người sông Mê Kong


Tử tù Naw Kham trên đường tới phòng hành quyết ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, 1/3/2013. REUTERS/China Daily
Tử tù Naw Kham trên đường tới phòng hành quyết ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, 1/3/2013. REUTERS/China Daily
Truyền thông Trung Quốc loan tin bốn người đàn ông bị kết tội giết 13 thuỷ thủ Trung Quốc trên sông Mê Kong thuộc tỉnh Chiang Rai miền bắc Thái Lan vào năm 2011 đã bị xử tử hôm thứ Sáu.

Nhà cầm quyền Trung Quốc cho biết một trong những người này là một trùm ma túy Miến Điện Naw Kham, và ba người khác, được biết là thành viên băng đảng của ông này, gồm có Hsang Kham, người Thái Lan, Yi Lai, được ghi là “vô quốc tịch,” và Zha Xika, một người Lào.

Thông tấn xã cho biết Kham có biệt danh là “Bố Già,” nói rằng băng đảng của ông này là “băng đảng buôn lậu ma túy võ trang lớn nhất trên sông Mê Kong.”

Toà án Nhân dân Côn Minh cho biết bốn người bị chích thuốc độc tại thành phố Côn Minh, thuộc tỉnh Vân Nam. Kháng cáo của bốn người này bị bác vào tháng trước.

Các kiểm sát viên Trung Quốc bênh vực quyết định này, nói rằng vụ này có đủ bằng chứng, và hành động của bốn người này là cực kỳ tàn ác. Kiểm sát viên Chương Uy Đình thuộc Văn phòng Kiểm sát tỉnh Vân Nam nói với Tân Hoa Xã “Cố ý giết người là một tội nặng nhất tại Trung Quốc và bản án cho những kẻ giết người là xứng đáng.”

Nhà cầm quyền Thái Lan khám phá ra vụ giết người vào tháng 10 năm 2011 sau khi lên hai con tàu chở hàng bị bắn. Cảnh sát Thái tìm thấy gần một triệu viên amphetamine và 12 xác chết, một số bị trói tay. Một thủy thủ mất tích.

Theo Tân Hoa Xã, những người này bị bắt trong một cuộc hành quân hỗn hợp giữa cảnh sát Trung Quốc, Lào, Miến Điện và Thái Lan.

Hai thành viên khác của băng đảng này bị án tử hình nhưng được khoan hồng và sẽ ngồi tù tám năm.

(CNN, Washington Post)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG