Đường dẫn truy cập

Quốc hội khóa mới Trung Quốc khai mạc phiên họp thường niên


Phiên khai mạc của Quốc hội Trung Quốc 5/3/13
Phiên khai mạc của Quốc hội Trung Quốc 5/3/13
Tại phiên họp Quốc hội thường niên hôm nay, chính phủ Trung Quốc đã hứa chống tham nhũng, cải thiện môi trường và phát triển kinh tế.

Hàng ngàn đại biểu trên khắp cả nước Trung Quốc tập trung về Bắc Kinh dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt để dự Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc kéo dài 13 ngày và sẽ hoàn tất công cuộc chuyển giao lãnh đạo mỗi 10 năm một lần.

Thủ tướng sắp xuất nhiệm Ôn Gia Bảo báo cáo lần cuối về công tác chính phủ tại phiên khai mạc. Ông nói Trung Quốc đang đứng trước một nhiệm vụ khó khăn trong việc điều chỉnh sự mất cân đối của tăng trưởng kinh tế và chênh lệch thu nhập.

Ông Ôn Gia Bảo nói: “Chúng ta đang đứng trước nhiều vấn đề. Phát triển kinh tế ngày càng đi ngược lại với việc bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. Khoảng cách biệt trong phát triển giữa nông thôn và thành thị và giữa các khu vực là quá lớn, và do đó dẫn đến sự chênh lệch trong thu nhập giữa các cá nhân. Các vấn đề xã hội gia tăng một cách rõ rệt trong các lãnh vực giáo dục, việc làm, an sinh xã hội, chăm sóc y tế, nhà ở, môi trường, an toàn thực phẩm dược phẩm, an toàn nơi làm việc, trật tự công cộng ảnh hưởng đến sự quan tâm thiết thực của người dân. Cuộc sống của nhiều người vẫn đang cơ cực. Có nhiều trở ngại về chức năng và hệ thống đối với công cuộc phát triển một cách khoa học. Mục tiêu chuyển đổi các chức năng của chính phủ chưa được thực hiện đầy đủ, và một số lãnh vực có xu hướng tham nhũng.”

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay là 7,5% tương tự như năm ngoái, và ông hứa Bắc Kinh sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 11%.

Ông Ôn Gia Bảo nói: “Chúng ta phải tăng tốc công cuộc hiện đại hóa quốc phòng và quân đội, để có thể củng cố các khả năng quân đội và quốc phòng. Chúng ta phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ và bảo đảm công cuộc phát triển trong hòa bình của chúng ta.”

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng hứa tăng cường các nỗ lực khôi phục môi trường đã bị tổn hại nhiều của Trung Quốc, và ông nói rằng Bắc Kinh phải chú tâm vào mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng, cải thiện việc bảo tồn tài nguyên, giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, đất và nước.

Tại kỳ họp mang nặng tính cách nghi thức này của Quốc hội, Tổng bí thư Ðảng Cộng sản Tập Cận Bình sẽ chính thức nhận chức chủ tịch nước từ ông Hồ Cẩm Ðào. Ông Lý Khắc Cường sẽ nhận chức thủ tướng thay cho ông Ôn Gia Bảo.

Các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ đối diện với sự chỉ trích ngày càng tăng trong công chúng kêu gọi phải có hành động đối với những vấn đề như tham nhũng, ô nhiễm, và nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG