Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Chủ tịch Tập-nhà tiên phong ngoại giao vượt mặt phương Tây


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một nhà tiên phong ngoại giao có tư tưởng vượt qua thuyết quan hệ quốc tế của phương Tây nhiều thế kỷ, Reuters dẫn lời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, ca ngợi ông Tập như vậy vào ngày 1/9, ngay trước Đại hội Đảng Cộng sản.

Dưới thời Tập Cận Bình, Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong chính sách đối ngoại.

Tập Cận Bình chính là người đã đưa ra kế hoạch “Vành đai và Con đường” với tham vọng đưa Trung Quốc trở thành một trụ cột của toàn cầu hóa.

Nước này cũng mở rộng phạm vi toàn cầu về quân sự, mở căn cứ nước ngoài đầu tiên ở Djibouti và sử dụng lực lượng hải quân đang được mở rộng để khẳng định lập trường quyết đoán hơn trong các tranh chấp hàng hải với các quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói “tư tưởng ngoại giao” của ông Tập chính là la bàn cho các mối quan hệ ngoại giao trong điều kiện mới và trở thành dấu hiệu cho quyền lực mềm của Trung Quốc. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc nói và được đăng trên Study Times, tờ báo chính thức của trường Đảng Trung ương chuyên đào tạo các quan chức.

“Tư tưởng [của Chủ tịch Tập] đổi mới và vượt qua thuyết quan hệ quốc tế truyền thống của phương Tây đến 300 năm”, ông Vương Nghị nói thêm.

Ngoại trưởng Vương Nghị ghi nhận công của ông Tập trong việc mưu tìm bè bạn và đối tác không phải là đồng minh, bỏ qua khác biệt để tìm nền tảng chung, và xóa đi “tư tưởng Chiến tranh Lạnh” của “người không phải là bạn của tôi thì chính là kẻ thù của tôi”.

Ông Vương nói rằng với quyết tâm của một “nhà cải cách và tiên phong”, Chủ tịch Tập đã đáp ứng tiếng gọi của thời đại để “đưa ra nhiều ý tưởng mới mà những người tiền nhiệm không có được”.

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng ghi nhận thành công của Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như giúp chống lại các mối đe dọa toàn cầu của khủng bố quốc tế, biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh mạng.

Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ gần 5 năm trước, Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực, bao gồm dẫn đầu một nhóm cải cách kinh tế và tự bổ nhiệm mình làm tổng tư lệnh quân đội, mặc dù với tư cách đứng đầu Ủy ban Quân sự Trung ương, Tập Cận Bình đã nắm quyền kiểm soát các lực lượng vũ trang.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc mỗi năm năm một lần sẽ được khai mạc vào ngày 18/10. Một ban thường vụ mới, đỉnh cao quyền lực ở Trung Quốc, sẽ được đưa ra tại kỳ đại hội này.

Các nguồn tin ngoại giao cho rằng ông Vương có thể sẽ tiếp quản vị trí của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Dương Khiết Trì, 67 tuổi, người tiền nhiệm của ông Vương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG