Đường dẫn truy cập

Hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra?


Ông Tập Cận Bình đang củng cố quyền lực trước Đại hội 19
Ông Tập Cận Bình đang củng cố quyền lực trước Đại hội 19

Có dấu hiệu cho thấy một hội nghị quan trọng quy tụ các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đang nhóm họp tại Bắc Đới Hà để bàn bạc về đường lối và nhân sự cho Đại hội Đảng lần thứ 19 sắp diễn ra.

Hôm thứ Tư 9/8, Tân Hoa xã đưa tin Bí thư Ban bí thư Lưu Vân Sơn, nhân vật thứ Năm trong Thường vụ Bộ Chính trị và trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương, đã đến thăm các viên chức chính phủ đang nghỉ dưỡng tại khu nghỉ mát Bắc Đới Hà thuộc tỉnh Hà Bắc. Đây là dấu hiệu cho thấy hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra, theo Reuters.

Trước đó, Tân Hoa Xã cho biết ông Lưu đã được ông Tập ủy nhiệm đến thăm “các chuyên gia” đang nghỉ mát ở Bắc Đới Hà.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong suốt tuần qua không thấy xuất hiện trong các bản tin buổi chiều trong khi thông thường ngày nào báo chí Trung Quốc cũng đưa tin về hai ông. Điều này khiến giới quan sát tin là ông Tập và ông Lý có nhiều khả năng đang ở Bắc Đới Hà.

Thông tin về hội nghị này được giữ kín, và năm nay diễn ra trước thềm Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho nên được cho là sẽ chuẩn bị nội dung và ra quyết định về các nhân sự chủ chốt, theo các nhà quan sát chính trị Trung Quốc.

Cuộc họp thường niên ở đây thường là một cơ hội để lãnh đạo tại chức và về hưu thảo luận các vấn đề hệ trọng. Nhưng tại Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay, ông Tập hình như nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của cá nhân ông thay vì tham vấn các cựu lãnh đạo theo truyền thống, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), dẫn lời một số nhà phân tích chính trị nhận định.

“Quyền kiểm soát Đảng, kiểm soát chính phủ và kiểm soát quân đội tất cả đều ở trong tay ông Tập” ông Trần Đạo Ngân, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Khoa học Chính trị và Pháp luật Thượng Hải, nói, “Cấu trúc chính trị hiện nay đồng nghĩa với việc không có ai có thể có ý kiến trái ngược với ông ấy.”

Tại lễ duyệt binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Giải phóng quân Trung Quốc mới đây ở Nội Mông, ông Tập là lãnh đạo Nhà nước duy nhất có mặt. Sau đó, trong một bài diễn văn dài về an ninh quốc gia trước các quan chức cấp cao của Đảng và Nhà nước, ông Tập không một lần đề cập đến hai người tiền nhiệm là ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Đây rõ ràng là sự loại bỏ có chủ ý, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng nhận định. Các lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống tôn vinh những người tiền nhiệm còn sống, vốn vẫn duy trì ảnh hưởng lớn trong Đảng thông qua mạng lưới những thuộc hạ thân tín.

Các cuộc diễu binh trước đây đều diễn ra trên Đại lộ Trường An ở thủ đô Bắc Kinh với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo về hưu bên cạnh các lãnh đạo đang tại chức trên lễ đài ở Quảng trường Thiên An Môn.

Nhà sử học Chương Lập Phàm ở Bắc Kinh nhận định rằng theo thông lệ thì các lãnh đạo về hưu được tham gia vào các hoạt động chính trị nhưng ông Tập giờ đây đang xa rời thông lệ đó và dồn nỗ lực để củng cố quyền lực cá nhân, tìm cách đưa những người thân tín vào Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyết định chính sách tối cao, càng nhiều càng tốt.

Giáo sư Vương Chính Tự, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc ở Đại học Nottingham, nói ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo về hưu đã suy giảm dần trong thập niên qua.

“Ông Tập sẽ hành động nhiều hơn trong vấn đề này. Ông có thể ngăn các nhà lãnh đạo về hưu tham gia chính sự bằng cách thay đổi hệ thống”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG