Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản 'khiêu khích nguy hiểm'


Ikan paus beluga putih didandani dengan topi Santa untuk menarik pengunjung di aquarium laut Hakkeijima, Yokohama, Jepang.
Ikan paus beluga putih didandani dengan topi Santa untuk menarik pengunjung di aquarium laut Hakkeijima, Yokohama, Jepang.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết họ đã gửi công hàm ngoại giao chính thức phản đối điều mà họ gọi là "sự khiêu khích nguy hiểm" của Nhật Bản khi can thiệp vào cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói tàu hải quân và máy bay tuần tra của Nhật đã làm gián đoạn cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc hôm thứ Sáu tuần trước, nhưng không cho biết vị trí chính xác.

Phát ngôn viên này nói hành động của Nhật Bản không chỉ can thiệp vào cuộc tập trận bình thường mà còn đe dọa sự an toàn của tàu và máy bay của Trung Quốc, có thể dẫn đến một tính toán sai lầm, rủi ro hoặc sự cố bất ngờ khác.

Cũng theo lời phát ngôn viên này, tàu và máy bay tuần tra của Nhật lúc đó đang thu thập thông tin về cuộc tập trận.

Công hàm phản đối ngoại giao thường được Bộ Ngoại giao gửi đi, vì vậy động thái bất thường của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho thấy sự tức giận của quân đội nước này.

Một cựu sĩ quan quân đội Nhật Bản nói với hãng tin Reuters trong tuần này rằng tình hình ở Biển Hoa Đông là đáng lo ngại.

Quan hệ hai nước Trung-Nhật đang trong tình trạng căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền đối với một nhóm đảo nhỏ ở biển Hoa Ðông được Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư.

Hồi năm ngoái, Nhật Bản khiến Trung Quốc phẫn nộ khi mua lại hai hòn đảo trong nhóm đảo đang tranh này từ một chủ sở hữu tư nhân, làm dấy lên làn sóng phản đối và tẩy chay hàng hóa Nhật Bản trên khắp Trung Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, trong bối cảnh nước này ngày càng quyết liệt trong tranh chấp chủ quyền và tích cực mở rộng hoạt động quân sự ra Thái Bình Dương.

(Reuters, AFP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG