Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích hành động đơn phương sau chế tài đối với Triều Tiên


Demonstrators protest against the military junta's arrest and charging of National League for Democracy party lawmakers, Mandalay region Chief Minister Zaw Myint Maung and Mayor Ye Lwin, outside Aung Myay Thar Zan Township court in Mandalay, Myanmar. 
Demonstrators protest against the military junta's arrest and charging of National League for Democracy party lawmakers, Mandalay region Chief Minister Zaw Myint Maung and Mayor Ye Lwin, outside Aung Myay Thar Zan Township court in Mandalay, Myanmar. 

Trung Quốc hôm thứ Tư chỉ trích "những chế tài đơn phương và thẩm quyền pháp lý vươn dài" của các chính phủ khác sau khi Washington trừng phạt các công ty Trung Quốc bị cáo buộc buôn bán với Triều Tiên.

Bắc Kinh đang "thực thi đầy đủ" các chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan tới việc Triều Tiên theo đuổi công nghệ hạt nhân và phi đạn, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói. Ông cho biết Trung Quốc sẽ hợp tác với các chính phủ có "bằng chứng vững chắc."

"Về nguyên tắc, chúng tôi phản đối những chế tài đơn phương và thẩm quyền pháp lý vươn dài," ông Lục nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. "Mỹ luôn biết rõ lập trường của Trung Quốc."

Ông Lục không đưa ra chỉ dấu nào cho thấy liệu Bắc Kinh có thể có hành động đáp trả hay không.

Trung Quốc là nguồn thương mại, năng lượng và viện trợ chính của Triều Tiên, do đó sự hợp tác của Trung Quốc là thiết yếu để thi hành các chế tài nhắm mục tiêu buộc Bình Nhưỡng ngừng phát triển hạt nhân và phi đạn.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Ba nói rằng các công ty bị cáo buộc làm ăn với Triều Tiên sẽ bị cấm không được nắm giữ tài sản ở Mỹ hoặc làm ăn tại Mỹ.

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai loan báo Washington sẽ định danh Triều Tiên là nước bảo trợ khủng bố. Ông Trump đã hứa sẽ tăng cường chiến dịch "gây áp lực tối đa" lên Bình Nhưỡng với chế tài ở "mức cao nhất" từ trước tới nay.

Bắc Kinh đã thuận theo những chế tài mới nhất của Liên Hiệp Quốc vì ngày càng bất bình với chế độ Kim Jong Un. Nhưng họ bác bỏ việc cho phép các chính phủ hành động riêng lẻ và nói rằng bất kỳ biện pháp nào cũng nên tránh gây tổn hại cho người dân Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một đặc sứ tới Bình Nhưỡng vào tuần trước trong điều được nhìn nhận là một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ căng thẳng và để tránh những áp lực thêm nữa của Mỹ hối thúc Trung Quốc phải hành động.

Trung Quốc trước đó trong năm nay đã loan báo sẽ hạn chế cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên và cấm nhập khẩu hàng dệt may của nước này. Bắc Kinh đã yêu cầu các doanh nghiệp Triều Tiên hoạt động trên lãnh thổ của họ, một nguồn ngoại tệ quan trọng, phải đóng cửa trước đầu tháng 1 năm sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG