Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan: Độc lập 'đồng nghĩa với chiến tranh'


Tiêm kích F-16 của Đài Loan theo dõi máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc (ảnh tư liệu, 11/5/2018)
Tiêm kích F-16 của Đài Loan theo dõi máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc (ảnh tư liệu, 11/5/2018)

Trung Quốc đưa ra những lời lẽ cứng rắn hơn đối với Đài Loan hôm thứ Năm 28/1, cảnh báo rằng "độc lập đồng nghĩa với chiến tranh", đồng thời nói rằng các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang hành động để đáp trả sự khiêu khích và sự can thiệp của nước ngoài.

Những lời lẽ nêu trên được đưa ra sau khi Trung Quốc mới đây tăng cường các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo hàng tháng về các hoạt động mới đây của lực lượng không quân Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) nói Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

Ông nói tiếp: “Các hoạt động quân sự do Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc thực hiện ở eo biển Đài Loan là những hành động cần thiết để giải quyết tình hình an ninh hiện tại ở eo biển Đài Loan và để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Ông nói thêm: “Những hoạt động đó là một phản ứng nghiêm nghị đối với sự can thiệp từ bên ngoài và sự khiêu khích của các lực lượng ‘Đài Loan độc lập’”.

Ông Ngô nói có "vài người" ở Đài Loan đang tìm cách để hòn đảo trở thành độc lập.

“Chúng tôi cảnh báo những phần tử ‘Đài Loan độc lập’ thế này: Kẻ nào đùa với lửa, kẻ đó sẽ bị bỏng, và ‘Đài Loan độc lập’ cũng đồng nghĩa với chiến tranh”, ông nói thêm.

Hội đồng Sự vụ Đại lục của Đài Loan nói Trung Quốc nên suy nghĩ cẩn thận và chớ đánh giá thấp quyết tâm của đảo Đài Loan trong việc bảo vệ chủ quyền cũng như duy trì tự do và dân chủ.

Trung Quốc vẫn thường mô tả Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất của họ trong quan hệ với Hoa Kỳ. Dưới thời chính quyền của ông Trump trước đây, Mỹ đã tăng cường hỗ trợ hòn đảo này, bao gồm bán vũ khí và cử các quan chức cấp cao thăm Đài Bắc.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden, nắm quyền được một tuần tính đến nay, tái khẳng định rằng họ có cam kết "vững chắc" đối với Đài Loan, việc này có khả năng làm gia tăng thêm căng thẳng với Bắc Kinh.

Đài Loan gần đây lên án các mối đe dọa và nỗ lực hăm dọa của Trung Quốc, và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thề sẽ bảo vệ nền tự do của hòn đảo và Đài Loan không thể bị cưỡng ép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG