Đường dẫn truy cập

Đài Loan báo cáo nhiều máy bay chiến đấu Trung Quốc xâm nhập


Vị trí quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông. Bộ quốc phòng Đài loan nói các máy bay ném bom và chiến đấu của Trung Quốc đã bay bên trên vùng biển gần quần đảo này ngày thứ Bảy.
Vị trí quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông. Bộ quốc phòng Đài loan nói các máy bay ném bom và chiến đấu của Trung Quốc đã bay bên trên vùng biển gần quần đảo này ngày thứ Bảy.

Tám máy bay ném bom và bốn máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiến vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày thứ Bảy, và lực lượng không quân của Đài Loan đã triển khai tên lửa để “giám sát” vụ xâm nhập, Bộ Quốc phòng của hòn đảo cho biết.

Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, điều động các chuyến bay gần như hàng ngày bên trên vùng biển giữa phần phía nam của Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên những chuyến bay này thường chỉ bao gồm một hoặc hai máy bay trinh sát.

Sự hiện diện của rất nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong phi vụ này - Đài Loan cho biết có tám máy bay ném bom H-6K có năng lực hạt nhân và bốn máy bay chiến đấu J-16 - là điều bất thường.

Một bản đồ do Bộ Quốc phòng Đài Loan cung cấp cho thấy máy bay Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chống tàu ngầm Y-8, bay bên trên vùng biển nơi mà các phi vụ gần đây nhất của Trung Quốc đã diễn ra gần quần đảo Đông Sa, mặc dù vẫn cách xa đất liền Đài Loan.

Bộ cho biết lực lượng không quân Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc không tiến lại gần và triển khai tên lửa để giám sát chúng, sử dụng từ ngữ tiêu chuẩn để mô tả cách thức họ phản ứng với các hoạt động như vậy.

“Các phi vụ báo động trên không đã được giao nhiệm vụ, cảnh báo vô tuyến được phát đi và các hệ thống tên lửa phòng không đã được triển khai để theo dõi hoạt động này,” bộ nói trong một tuyên bố ngắn gọn.

Chưa có bình luận ngay tức thì từ phía Trung Quốc. Trước đây Trung Quốc nói họ tiến hành các cuộc diễn tập để bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước.

Sự ủng hộ gia tăng của Mỹ đối với đảo Đài Loan dân chủ, đặc biệt là dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, đã khiến Bắc Kinh ngày càng lo ngại.

Năm ngoái trong các chuyến thăm của các quan chức Mỹ cao cấp đến Đài Bắc, máy bay của Trung Quốc đã băng qua trung tuyến của eo biển Đài Loan, nơi thường đóng vai trò như một vùng đệm không chính thức.

Việc Trung Quốc điều động máy bay ném bom và máy bay chiến đấu vào ngày thứ Bảy diễn ra chỉ vài ngày sau khi Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.

Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là “vững như bàn thạch” sau khi đại sứ trên thực tế của hòn đảo này tại Washington, Tiêu Mỹ Cầm, dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden vào ngày thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG