Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo các công ty nhà nước tránh du hành đến Mỹ


Một gian hàng trưng bày của tập đoàn công nghệ Huawei tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 28/9/2018. Vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei là trung tâm của mối căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây.
Một gian hàng trưng bày của tập đoàn công nghệ Huawei tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 28/9/2018. Vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei là trung tâm của mối căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây.

Trung Quốc yêu cầu một số công ty nhà nước tránh các chuyến công vụ tới Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ cũng như bảo vệ cẩn thận các thiết bị của họ nếu họ phải đến những nơi đó, Bloomberg cho biết hôm 15/1.

Ủy ban Giám sát Tài sản và Hành chính Nhà nước (SASAC) của Trung Quốc, hiện đang giám sát khoảng 100 cơ quan của chính phủ, nói với một số cơ quan trong những tuần gần đây rằng chỉ mang theo những máy tính sách tay do công ty cấp cho việc sử dụng ở nước ngoài nếu cần phải du hành, theo bản tin của Bloomberg trong đó trích nguồn từ những người thạo tin về việc này.

Lời khuyên du hành của Trung Quốc bao gồm cảnh báo về việc du hành tới các nước khác trong khối chia sẻ thông tin tình báo Fire Eyes – gồm Anh, Canada, Úc và New Zealand, theo Bloomberg.

SASAC không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters qua email.

Công ty năng lượng của nhà nước Trung Quốc gần đây đã thắt chặt các quy tắc an ninh công nghệ thông tin đối với nhân viên đi công tác tới Mỹ, một nguồn tin của công ty nói với Reuters trong điều kiện không nêu danh tính do sự nhạy cảm của vấn đề.

Một số nhân viên của công ty này không được phép mang máy tính sách tay trong các chuyến công du như vậy và được lệnh xóa mọi dữ liệu liên quan đến công việc và các thông tin từ điện thoại cá nhân trước khi du hành, nguồn tin này cho biết.

Người này nói với Reuters rằng các chuyến công tác tới Mỹ đã được chấp thuận đều không bị hủy.

Tâm điểm của những căng thẳng ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ là vụ bắt giữ gần đây một giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc ở Canada theo yêu cầu của các quan chức Mỹ.

Việc bắt giữ này đã làm dấy lên những lo ngại về một phản ứng dữ dội trong tương lai đối với các công ty Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc trong lúc đã có những căng thẳng giữa hai quốc gia này trên mặt trận thương mại.

Các mối quan hệ của Trung Quốc với Canada cũng đã trở nên lạnh giá kể từ vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và “người thừa kế” của tập đoàn Huawei.

Trung Quốc cảnh báo về những hệ lụy không cụ thể trừ phi bà Mạnh được thả tự do. Trung Quốc đã bắt giam Michael Kovrig, một nhà ngoại giao của sứ quán Canada ở Bắc Kinh đang nghỉ việc, và Michael Spavor, một cố vấn người Canda, về cáo buộc gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Bắc Kinh không đưa ra mối liên hệ trực tiếp giữa những việc bắt giữ này với việc bắt giữ bà Mạnh – người mà các giới chức Mỹ muốn dẫn độ về Mỹ để xét xử với cáo buộc qua mặt nhiều ngân hàng đa quốc gia về những giao dịch liên quan đến Iran. Các nhà ngoại giao phương Tây nói các vụ việc trên là sự trả đũa của Trung Quốc.

Hôm 14/1, bộ ngoại giao Canada cũng đưa ra cảnh báo cho công dân của mình khi du hành tới Trung Quốc về “nguy cơ của việc các luật lệ địa phương được thực thi tùy tiện.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG