Đường dẫn truy cập

Huawei sa thải nhân viên bị bắt ở Ba Lan về cáo buộc gián điệp


Logo của Huawei trước văn phòng đại diện của công ty này ở Warsaw, Ba Lan, ngày 11 tháng 1, 2019.
Logo của Huawei trước văn phòng đại diện của công ty này ở Warsaw, Ba Lan, ngày 11 tháng 1, 2019.

Công ty sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc hôm thứ Bảy cho biết họ đã sa thải một nhân viên người Trung Quốc bị bắt giữ về cáo buộc gián điệp ở Ba Lan, trong khi công ty này đã tìm cách tránh dính líu đến vụ việc.

Nhà chức trách Ba Lan bắt giữ Vương Vĩ Tinh và một cựu quan chức an ninh Ba Lan vào ngày thứ Sáu về các cáo buộc này. Điều này có thể khơi lên thêm những lo ngại an ninh của phương Tây về Huawei và quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc.

Huawei nói trong một thông cáo rằng những hành động bị cáo buộc của ông Vương “không liên quan gì đến công ty.”

“Tuân theo các điều khoản và điều kiện hợp đồng lao động của Huawei, chúng tôi đưa ra quyết định này vì vụ việc này đã gây tổn hại danh tiếng của Huawei,” thông cáo nói.

Một phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ba Lan trước đó nói với Reuters rằng các cáo buộc liên quan đến các hành động cá nhân, và không liên quan trực tiếp đến công ty này của Trung Quốc.

Hai người đàn ông này đã nghe các cáo buộc và có thể bị câu lưu trong ba tháng.

Người phát ngôn của Huawei, Joe Kelly, từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, Reuters nói.

Huawei, công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, hiện đang bị phương Tây săm soi quyết liệt về mối quan hệ của họ với Bắc Kinh và các cáo buộc của Mỹ rằng thiết bị của họ có thể được Trung Quốc sử dụng để do thám.

Chưa có bằng chứng nào được đưa ra công khai và công ty đã liên tục phủ nhận các cáo buộc, nhưng một số nước phương Tây đã hạn chế khả năng của Huawei tiếp cận thị trường của họ.

“Huawei tuân thủ mọi luật và quy định có thể được áp dụng tại các quốc gia nơi công ty hoạt động, và chúng tôi yêu cầu mọi nhân viên phải tuân thủ luật pháp và quy định của nước sở tại,” thông cáo của công ty nói thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về vụ việc và đang thúc giục Ba Lan xử lí vụ việc “một cách công bằng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG