Đường dẫn truy cập

Quan hệ Trung Quốc, Kampuchia căng thẳng vì một người Pháp


Căn nhà của kiến trúc sư Pháp Patrick Henri Devillers ở Phnom Penh, 21/6/2012
Căn nhà của kiến trúc sư Pháp Patrick Henri Devillers ở Phnom Penh, 21/6/2012
Nhà chức trách Kampuchia không nói gì nhiều về trường hợp của một công dân Pháp mà họ đã bắt vì tin là có dính líu tới gia đình ông Bạc Hy Lai, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Patrick Devillers bị bắt hôm 13 tháng 6 tại Phnom Penh theo yêu cầu của chính phủ Bắc Kinh.

Kể từ khi công dân Pháp này bị bắt, nhà chức trách Kampuchia rất kín tiếng khi có ai hỏi lý do bị bắt và bắt trên cơ sở nào.

Nhà chức trách Kampuchia nói vụ bắt giữ xuất phát từ yêu cầu của Trung Quốc và họ nghĩ rằng Trung Quốc muốn thẩm vấn ông Devillers về quan hệ giữa ông và bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai. Bà này đang bị điều tra về cái chết của Neil Heywood, doanh nhân người Anh bị đầu độc năm ngoái.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Kampuchia Hor Namhong tuyên bố:

“Đã có quyết định. Chúng tôi sẽ giữ ông ta lại Kampuchia và sẽ không trục xuất ông ấy đi bất cứ đâu, kể cả Pháp lẫn Trung Quốc.”

Bộ trưởng Hor Namhong không chịu đi sâu vào chi tiết nhưng nhiều người e ngại thái độ này có thể làm quan hệ giữa Kampuchia và Trung Quốc căng thẳng.

Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng với Kampuchia, cung ứng hàng trăm triệu đôla vừa cho không vừa cho vay với điều kiện dễ dàng.

Trong những năm gần đây, Kampuchia dựa nhiều vào Trung Quốc để giảm bớt phụ thuộc vào các nước phương Tây.

Năm 2009, Kampuchia bị chỉ trích rất nhiều vì đã gửi trả về Trung Quốc 20 người sắc tộc Uighur chạy trốn cảnh truy bức ở Trung Quốc. Số phận của nhóm người này đến giờ vẫn là một bí mật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG