Đường dẫn truy cập

Vụ Bạc Hy Lai lây sang Pháp, Kampuchea


Ông Bạc Hy Lai
Ông Bạc Hy Lai
Cảnh sát Kampuchea đã bắt một công dân Pháp có liên hệ đến vụ Bạc Hy Lai ở Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, bà Laurence Bernardi, phát ngôn viên đại sứ quán Pháp tại Phnom Penh cho biết cảnh sát Kampuchea đã thông báo với sứ quán họ đã bắt giữ Patrick Devillers, công dân Pháp đang có mặt tại Phnom Penh.

Bà Bernardi nói sứ quán đang yêu cầu Kampuchea giải thích về vụ này.

Tin cho hay ông Devillers có quan hệ thân thiết với vợ chồng ông Bạc Hy Lai và Heywood, công dân người Anh chết vì dường như do bà Cốc Hy Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, đầu độc.

Chỉ huy trưởng cảnh sát Phnom Penh, Tướng Touch Naruth xác nhận vụ bắt giữ Devillers nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Devillers là một kiến trúc sư đã giúp ông Bạc Hy Lai xây dựng thành phố Đại Liên của Trung Quốc khi ông này là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố trong thập niên 1990.

Vào năm 2000, Devillers cùng bà Cốc Hy Lai lập một văn phòng ở London để tuyển chọn kiến trúc sư châu Âu cho các dự án ở Trung Quốc, cả hai đều ghi ở cùng địa chỉ là một căn hộ ở thành phố Bournemouth của Anh.

Một người bạn của Devillers cho biết ông này rời Trung Quốc năm 2005 và sống tại Kampuchea có thể nói là liên tục trong khoảng 6 năm.

Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng tại Kampuchea và đã viện trợ nhiều tỉ đôla cho Kampuchea trong 10 năm qua.

Năm 2009, Kampuchea trục xuất 20 người sắc tộc Uighur bỏ trốn sang Kampuchea để tránh bị nhà chức trách Trung Quốc truy bức.

Nguồn: AP, Bloomberg, NBC

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG