Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác tuyên bố tấn công laser vào phi công Mỹ


Căn cứ hải quân Trung Quốc và căn cứ Hoa Kỳ Camp Lemonnier ở Djibouti.
Căn cứ hải quân Trung Quốc và căn cứ Hoa Kỳ Camp Lemonnier ở Djibouti.

Trung Quốc hôm 4/5 bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ cho rằng công dân Trung Quốc đã chiếu tia laser quân sự vào các phi công Mỹ ở Djibouti. Bắc Kinh nói tuyên bố trên “bất nhất với dữ kiện”, theo Reuters.

Trung Quốc có một căn cứ hải quân ở quốc gia Sừng Phi Châu này. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc của Ngũ Giác Đài nói rằng nhân sự Trung Quốc đã nhắm chiếu vào các phi công Mỹ, dẫn đến thương tích nhẹ cho các phi công và tạo ra nguy cơ tai nạn.

“Sau khi xác minh cẩn thận, chúng tôi đã nói với Hoa Kỳ một cách rõ ràng rằng các cáo buộc hoàn toàn bất nhất với các dữ kiện”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các nhà báo.

“Quý vị nên nhắc nhở những người có liên quan ở Mỹ hãy chú ý đến các dữ kiện và không đưa ra những cáo buộc vô căn cứ”, bà Hoa nói trong một cuộc họp thường kỳ.

Các giới chức Mỹ đã chính thức khiếu nại ngoại giao và yêu cầu Bắc Kinh phải điều tra một loạt sự cố xảy ra trong nhiều tuần lễ, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Dana White cho biết hôm /5.

“Đây là những sự cố rất nghiêm trọng”, phát ngôn viên White nói.

“Hoạt động này đề ra mối đe dọa thực sự cho các phi công của chúng tôi”.

Trong một trường hợp cụ thể, hai phi công trên chiếc máy bay chở hàng C-130 đã bị thương nhẹ ở mắt khi họ chuẩn bị hạ cánh tại căn cứ ở Sừng Phi Châu, một phát ngôn viên khác, Thiếu tá Sheryll Klinkel, nói với AFP.

Tọa lạc tại sân bay quốc tế Djibouti, căn cứ Camp Lemonnier của quân đội Mỹ là cơ sở thường duy nhất ở châu Phi. Căn cứ này được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động chống khủng bố ở Đông Phi và Yemen.

Trung Quốc năm ngoái đã mở một căn cứ hải quân ở Djibouti, chỉ cách cơ sở của Mỹ vài cây số. Đây là căn cứ ở nước ngoài đầu tiên của lực lượng quân đội đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên White nói bà “tin chắc” rằng những người đã chiếu tia laser công suất cao vào phi công Mỹ là người Trung Quốc.

Trung Quốc bác cáo buộc tấn công laser vào phi công Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:35 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG