Đường dẫn truy cập

Mỹ bất bình vì bị người TQ chiếu tia laser vào phi cơ quân sự


Một căn cứ hải quân của Trung Quốc và căn cứ Trại Lemonnier của Mỹ ở Djibouti
Một căn cứ hải quân của Trung Quốc và căn cứ Trại Lemonnier của Mỹ ở Djibouti

Mỹ chính thức phàn nàn với Trung Quốc sau khi các công dân Trung Quốc chiếu tia laser vào các máy bay quân sự của Mỹ gần Djibouti trong một số vụ việc xảy ra trong những tuần gần đây, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Năm.

Quân đội Mỹ đã chật vật ứng phó với các vụ chiếu tia laser vào máy bay từ nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, những vụ việc nói trên nêu bật lo ngại của Mỹ về một căn cứ quân sự của Trung Quốc cách một căn cứ trọng yếu của Mỹ ở Djibouti chỉ vài dặm.

"Đó là những vụ việc rất nghiêm trọng ... Chúng tôi đã chính thức đệ trình kháng nghị với chính phủ Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc điều tra những vụ việc này," phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White nói với các phóng viên.

Bà White nói Lầu Năm Góc tin rằng tia laser được chiếu bởi các công dân Trung Quốc và trong vài tuần đã xảy ra dưới 10 vụ. Không rõ mục đích là gì.

Một quan chức Mỹ, phát biểu trong điều kiện giấu tên, cho biết trong một vụ việc hồi tháng trước hai phi công trong một chiếc máy bay C-130 bị thương nhẹ ở mắt.

Quan chức này nói trong một vài trường hợp, tia laser cấp quân đội từ căn cứ Trung Quốc đã chiếu vào các máy bay.

Djibouti nằm ở vị trí chiến lược tại ngõ vào phía nam của Hồng Hải trên đường đến Kênh đào Suez.

Djibouti cho Mỹ đặt một căn cứ quân sự, nơi có khoảng 4.000 quân nhân, bao gồm các lực lượng đặc nhiệm, và là một địa điểm xuất kích cho các hoạt động quân sự tại Yemen và Somalia.

Năm nay, quân đội Mỹ đặt vấn đề đối phó với Trung Quốc và Nga làm tâm điểm của chiến lược quốc phòng mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG