Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản về biển đảo


Ảnh chụp từ trên không nhóm đảo đang trong vòng tranh chấp Senkaku/Ðiếu Ngư.
Ảnh chụp từ trên không nhóm đảo đang trong vòng tranh chấp Senkaku/Ðiếu Ngư.
Một viên chức chính phủ Trung Quốc phủ nhận việc Bắc Kinh và Tokyo đang có kế hoạch tổ chức những cuộc họp cấp cao về vụ tranh chấp lãnh thổ đã làm căng thẳng những mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á này.

Một giới chức không được xác định danh tánh nói với tờ China Daily do nhà nước điều hành là bất cứ những tin đồn của Nhật Bản về những cuộc thảo luận như thế đều “không đúng và được dựng lên theo nhu cầu chính trị trong nước của Nhật Bản.”

Một viên phụ tá của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm Chủ Nhật nói ông Abe có thể họp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc “trong một tương lai không xa.”

Tuy nhiên báo China Daily ngày hôm nay loan tin là ông Isao Iijima, phụ tá của Thủ tướng Nhật Bản chưa liên lạc với các giới chức chính phủ Trung Quốc về những cuộc thảo luận như thế.

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Tin này được đưa ra giữa lúc Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki kết thúc hai ngày viếng thăm Trung Quốc.

Thủ tướng Abe cũng nói ông hy vọng có những cuộc họp cấp cao với Trung Quốc về vụ tranh chấp lãnh thổ đã khiến cho các mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản xuống dốc trong những tháng gần đây.

Vào tháng 9 năm ngoái, Tokyo làm Bắc Kinh tức giận bằng cách quốc hữu hóa một nhóm đảo không người ở nhưng có tầm chiến lược quan trọng tại Biển Đông Trung Quốc.

Kể từ đó, Trung Quốc tăng cường tuần tra gần chuỗi đảo do Nhật Bản kiểm soát, gây nên những lo ngại về những vụ đụng độ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Thêm vào việc kêu gọi đối thoại, Thủ tướng Nhật Bản Abe, nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, đã có một lập trường cứng rắn về vấn đề các đảo, một thái độ làm Bắc Kinh tức giận.

Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Tokyo nên “ngưng sử dụng những khẩu hiệu trống rỗng về điều gọi là đối thoại về những bất đồng,” và bắt đầu có những biện pháp cụ thể để làm giảm bớt căng thẳng.

Việc tranh chấp căng thẳng về nhóm đảo, Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài, diễn ra giữa lúc Nhật Bản ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và vị thế lên cao trên trường quốc tế.

Nhật Bản gần đây đã nâng cao mức thẩm định của họ về những mối nguy hiểm của việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và nêu lên những nghi ngại là Trung Quốc trở nên ít bận tâm về việc làm các nước láng giềng tức giận khi nước này theo đuổi một chính sách hải dương táo bạo hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG