Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật Bản tìm cách giảm căng thẳng ở Biển Đông


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp song phương ở Singapore, 26/7/13
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp song phương ở Singapore, 26/7/13
Phó tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dùng chuyến đi tại Singapore hôm cuối tuần để hối thúc các bên có hành động mau chóng nhằm giảm bớt căng thẳng tại Biển Đông.

Thông cáo báo chí của Phó tổng thống Mỹ cho biết hai ông Biden và Abe đã gặp nhau trong nửa tiếng đồng hồ tại Singapore để bàn về quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Thủ tướng Abe nói rằng chính phủ ông có những nỗ lực để tăng cường liên minh an ninh hai nước và nâng cấp các mục tiêu quốc phòng của mình.

Phó tổng thống Biden ghi nhận vai trò chiến lược mà Nhật Bản cần đóng trong lúc Hoa Kỳ “tái cân bằng” lực lượng quân sự sang khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Phó tổng thống Mỹ cũng tái xác nhận lập trường của Hoa Kỳ tại Biển Đông, gợi ý rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp có một cuộc tấn công quân sự vào dãy đảo Senkaku của Nhật, mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.

Nhưng ông Biden cũng nhắc lại rằng lập trường của Hoa Kỳ là “tất cả các bên phải có những bước để giảm bớt căng thẳng” trong khu vực.

Nguồn: WSJ, Kyodo, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG