Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chia tay Ngoại trưởng Pompeo Mỹ bằng nhãn mác ‘dối trá và lừa đảo’


Ông Mike Pompeo - Ngoại trưởng của chính quyền Donald Trump.
Ông Mike Pompeo - Ngoại trưởng của chính quyền Donald Trump.

Vào thời điểm vài giờ cuối của nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắm ngay vào nhân vật đối kháng chính ở Mỹ là Ngoại trưởng Mike Pompeo và cho biết họ sẽ tìm kiếm hợp tác với chính quyền Joe Biden sắp tới, theo Reuters.

Ông Pompeo, người đã công bố một loạt các biện pháp chống lại Trung Quốc trong những tuần cuối cùng tại vị, đã tung “phát súng” cuối cùng hôm 19/1 khi ông tuyên bố rằng chính quyền Trump xác định Trung Quốc đã phạm “tội ác diệt chủng và chống lại loài người” khi đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

“Pompeo đã nói dối rất nhiều trong những năm gần đây, và đây chỉ là một lời nói dối táo tợn khác”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 20/1.

“Cái gọi là ‘xác định’ của ông Pompeo chẳng là gì ngoài tờ giấy lộn. Chính trị gia Hoa Kỳ khét tiếng nói dối và gian lận này đang tự biến mình thành trò cười và một tên hề”, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, nơi một hội đồng Liên Hiệp Quốc từng nói rằng có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác bị giam giữ trong các trại tại đây.

Người được bổ nhiệm giữ chức ngoại trưởng của chính quyền Biden, ông Antony Blinken, hôm 19/1 nói ông đồng ý với đánh giá của ông Pompeo về tội ác diệt chủng của Trung Quốc.

“Việc cưỡng bức đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào các trại tập trung, nỗ lực cải tạo họ để trở thành những người tuân theo hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất cả những điều đó nói lên nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng”, Reuters dẫn lời ông Blinken nói.

Khi được hỏi về bình luận của ông Blinken, phát ngôn viên Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tỏ ra nghi ngờ và cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận những lời chỉ trích về chính sách Tân Cương trong tương lai.

“Chúng tôi hy vọng tân chính quyền của Hoa Kỳ có thể có quan điểm hợp lý và công tâm về các vấn đề Tân Cương, trong số các vấn đề khác”, bà Hoa Xuân Oánh nói. “Chúng tôi hy vọng tân chính quyền sẽ làm việc cùng với Trung Quốc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, xử lý đúng đắn những khác biệt và tiến hành hợp tác đôi bên cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực hơn”.

Bắc Kinh thường trút giận vào ông Pompeo, nên khi được hỏi liệu có nhớ ông Pompeo không, bà Hoa nói: “Tất nhiên, chúng tôi đang thưởng thức màn trình diễn miễn phí mỗi ngày”.

“Nhưng tôi nghĩ rằng những tổn hại mà ông ấy phải gánh chịu đối với hình ảnh và danh tiếng của Hoa Kỳ là không thể đảo ngược và khó có thể chữa lành”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG