Đường dẫn truy cập

Nga bắt giữ một lính Mỹ vì ‘vi phạm hình sự’


Vụ bắt giữ xảy ra ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga
Vụ bắt giữ xảy ra ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga

Một binh sĩ Mỹ đã bị bắt giam ở Nga với cáo buộc vi phạm hình sự, Quân đội Mỹ hôm 6/5 cho biết. Đây là vụ bắt giam người Mỹ mới nhất của Nga.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng người lính này đóng tại Hàn Quốc. Một quan chức Mỹ khác cho biết người lính này bị buộc tội ăn cắp tiền của một phụ nữ.

Quân đội Mỹ không nói rõ chi tiết về cáo buộc, với lý do vấn đề nhạy cảm. Moscow cho biết họ đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về việc bắt giữ hình sự binh sĩ này theo Công ước Vienna về Quan hệ Lãnh sự.

“Vào ngày 2/5 năm 2024, nhà chức trách Nga ở Vladivostok, Nga, đã bắt giữ một binh sĩ Mỹ với cáo buộc vi phạm hình sự,” quân đội Mỹ cho biết.

Nhật báo Nga Izvestia dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết trung sĩ của quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc đã gặp một phụ nữ đến từ cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga qua mạng Internet.

Izvestia cho biết hai người họ đã sống với nhau một thời gian. Nhưng anh ta đã đánh đập cô và lấy đi của cô 200.000 rúp, tương đương 2.200 đô la Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đây đã vận động Moscow thả nhiều công dân Mỹ, bao gồm cả phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal.

Gershkovich, 32 tuổi, đã trở thành nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì cáo buộc gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh khi ông bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ vào ngày 29/3 năm ngoái.

Bản thân Gershkovich, tờ báo chủ quản ông và chính phủ Mỹ đều bác bỏ ông là gián điệp.

Khi được hỏi về việc bắt giam binh sĩ này, một phát ngôn nhận của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ xác nhận rằng ‘một công dân Mỹ đã bị bắt giam ở Nga’.

“Chúng tôi nhắc lại lời cảnh báo mạnh mẽ về nguy cơ mà công dân Mỹ đối mặt ở Liên bang Nga. Công dân Mỹ cư trú hoặc đi lại ở Nga nên rời nước này ngay lập tức, như đã nêu trong cảnh báo về đi lại của chúng tôi đối với Nga,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

“Do quyền riêng tư và những cân nhắc khác, chúng tôi không có gì thêm để cung cấp vào lúc này.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG