Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay tập trận ở Biển Đông


Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc. Photo: CCTV
Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc. Photo: CCTV

Nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc gần đây đã tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của nước này cho biết hôm 2/5.

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích việc các tàu hải quân Hoa Kỳ đến gần các đảo mà nước này chiếm đóng ở Biển Đông, nơi Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền.

Trong năm nay, các nhóm tàu sân bay của Mỹ đã nhiều lần di chuyển ở khu vực gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát trong vùng biển tranh chấp, khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

Cuộc tập trận được mô tả là “huấn luyện định kỳ” và nằm trong kế hoạch hoạt động hàng năm của hải quân Trung Quốc.

Tàu Sơn Đông được đưa vào hoạt động vào năm 2019 và là tàu mới hơn trong số hai tàu sân bay hiện có của Trung Quốc.

“Điều đó là hoàn toàn hợp pháp và có lợi trong việc cải thiện khả năng của đất nước trong việc duy trì chủ quyền và an ninh quốc gia”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Cao Tú Thành của hải quân Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Ông Cao nói thêm rằng Trung Quốc hy vọng thế giới sẽ “nhìn nhận cuộc tập trận từ một quan điểm khách quan và hợp lý”. Ông cho biết hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận như vậy theo lịch trình của họ.

Tháng trước, hải quân Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận tương tự sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Đài Loan, nơi Bắc Kinh luôn tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG