Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh nói Mỹ gia tăng hoạt động quân sự nhằm vào Trung Quốc


Chỉ huy tàu USS Mustin (Mỹ) "thảnh thơi" theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh (TQ) ở Biển Đông, 4/4/2021.
Chỉ huy tàu USS Mustin (Mỹ) "thảnh thơi" theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh (TQ) ở Biển Đông, 4/4/2021.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng hoạt động của các tàu quân sự và máy bay do thám của Mỹ nhằm vào Trung Quốc gia tăng đáng kể khi Tổng thống Joe Biden nắm quyền.

Người phát ngôn Ngô Khiêm (Wu Qian) đưa ra ví dụ là tàu khu trục USS Mustin của Hải quân Mỹ gần đây đã áp sát vào theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và đội tàu tác chiến đi cùng với nó.

Sự việc này “can thiệp nghiêm trọng vào các hoạt động huấn luyện của phía Trung Quốc và đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng hải và nhân viên của cả hai bên”, ông Ngô nói. Ông cho biết thêm tàu của Mỹ đã bị cảnh báo cần phải rời đi và phía Trung Quốc đã gửi lời phản đối chính thức tới phía Hoa Kỳ.

Hoạt động của tàu quân sự Mỹ tăng 20% và máy bay tăng 40% tại các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái, ông Ngô Khiêm nói.

"Mỹ thường xuyên điều tàu và máy bay hoạt động ở các vùng biển và vùng trời gần Trung Quốc, thúc đẩy quân sự hóa khu vực và đe dọa hòa bình và ổn định ở khu vực", ông Ngô nói tại một cuộc họp báo hàng tháng diễn ra qua mạng.

Trung Quốc thường xuyên phản đối sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đòi chủ quyền gần như toàn bộ, Trung Quốc cũng phản đối việc tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Mới đây, Trung Quốc tưởng niệm vụ va chạm giữa một máy bay do thám của Mỹ và một chiến đấu cơ của hải quân Trung Quốc xảy ra cách đây 20 năm gần tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng. Mỹ nói rằng máy bay của họ ở trong không phận quốc tế và vụ tai nạn là hậu quả do hành động bay liều lĩnh của phía Trung Quốc.

Ông Ngô cũng lớn tiếng chỉ trích các động thái của Đài Loan nhằm tăng cường theo dõi các hoạt động của máy bay Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần nói rằng sẽ thôn tính Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan là một hòn đảo tự trị theo cơ chế dân chủ, trong khi Trung Quốc tuyên bố là Đài Loan thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Những nỗ lực của chính quyền Đài Loan nhằm ngăn cản công cuộc thống nhất tất yếu với Trung Quốc chẳng khác nào chuyện “châu chấu đá xe”, ông Ngô nói.

Hoa Kỳ chỉ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan để giữ thể diện cho Bắc Kinh, nhưng vẫn cung cấp cho hòn đảo này vũ khí phòng thủ và có ràng buộc về mặt pháp lý theo đó các mối đe dọa đối với Đài Loan cũng những vấn đề nghiêm trọng đối với Mỹ.

Hoạt động gia tăng của quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan đã làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG