Đường dẫn truy cập

EU quyết tăng cường ảnh hưởng tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương


Người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, Josep Borrell.
Người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, Josep Borrell.

Liên hiệp châu Âu ngày 19/4 quyết tâm tăng cường ảnh hưởng tại vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, sử dụng các lãnh vực từ an ninh đến y tế để bảo vệ những quyền lợi của EU và chống lại quyền lực ngày càng tăng của Trung Quốc, dù khối này vẫn cho rằng chiến lược của họ không chống Bắc Kinh.

Pháp, Đức và Hà Lan là những nước đi đầu đề ra các phương thức làm sâu rộng quan hệ với các nước như Ấn Độ, Nhật Bản và Úc.

27 thành viên của EU muốn sử dụng kế hoạch mới nảy sinh để chứng tỏ cho Bắc Kinh là họ phản đối sự bành trướng của chủ nghĩa độc tài.

Các ngoại trưởng EU nói trong một tuyên bố rằng EU cho rằng phải củng cố trọng tâm, sự hiện diện và hành động chiến lược tại vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương…dựa trên việc quảng bá dân chủ, pháp quyền, nhân quyền và luật quốc tế. Các nhà ngoại giao nói kế hoạch này không “chống Trung Quốc”.

Văn kiện dài 10 trang hiện sẽ được tiếp nối bởi một chiến lược chi tiết hơn vào tháng 9, các Ngoại trưởng nhất trí tại một hội nghị trực truyến và nói rằng họ sẽ tìm cách làm việc với “những đối tác cùng chung ý tưởng” để ủng hộ các quyền căn bản trong vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Kế hoạch này có thể có ý nghĩa là một sự hiện diện ngoại giao lớn hơn của EU về các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân sự và đầu tư của EU trong khu vực sẽ nhiều hơn và có thể có sự hiện diện an ninh lớn hơn như là điều động các chiến hạm đi qua Biển Đông, hay đưa người châu Âu lên các cuộc tuần tra của Úc, dù tất cả các chi tiết chưa được nhất trí.

Dù không đề cập đến Trung Quốc chi tiết, ngôn từ trong tuyên bố của EU mang ý nghĩa ủng hộ Mỹ và chính sách đối phó với Trung Quốc của Tổng thống Joe Biden giữa những quan ngại rằng Bắc Kinh đang theo đuổi hiện đại hóa công nghệ và quân sự đe dọa phương Tây và các đối tác thương mại tại châu Á.

Các nhà ngoại giao EU cho biết các nước tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương muốn EU tích cực hơn trong khu vực để giữ cho thương mại mở rộng và đảm bảo là không để cho các nước này phải chọn giữa Bắc Kinh và Washington trong khi quan hệ Mỹ-Trung đang trở nên đối đầu.

Tuyên bố của EU, tiếp sau những kế hoạch tương tự của Anh, được đưa ra vào lúc thái độ của châu Âu cứng rắn hơn đối với Trung Quốc về việc Bắc Kinh đàn áp an ninh tại Hong Kong, vi phạm nhân quyền của người Hồi giáo Uighur, và dịch COVID vốn phát hiện đầu tiên tại Trung Quốc.

“EU sẽ phát triển thêm đối tác và củng cố sự hợp tác với nhiều đối tác cùng chung ý tưởng và những tổ chức liên hệ trong an ninh và quốc phòng,” tuyên bố của EU nói.

“Việc này sẽ bao gồm đáp ứng với những thách thức an ninh quốc tế, kể cả an ninh hàng hải.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG