Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quảng bá nợ bền vững tại các nước đang phát triển


Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh.

Trung Quốc sẽ quảng bá nợ bền vững tại các nước đang phát triển thông qua Sáng kiến Vành đai-Con đường, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh tuyên bố ngày 19/4 tại Diễn đàn Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Ông Tiền nói Trung Quốc sẽ quảng bá tại các nước đang phát triển những dự án tạo nên các luồng tiền mặt và lợi nhuận bền vững.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy khả năng nợ bền vững tại các nước đang phát triển, ông nói và nhấn mạnh thêm rằng Bắc Kinh cũng sẽ quảng bá những dự án xanh, khí các bon thấp, và xây dựng những dự án hạ tầng cơ sở tiêu chuẩn cao để giảm bớt ảnh hưởng đối với môi trường.

Vẫn theo lời ông Tiền, một số nước đang phát triển đang đối mặt với nguy cơ bị nợ chồng chất, nhưng Trung Quốc không buộc các nước nghèo phải hoàn trả các khoản nợ mà điều chỉnh việc trả nợ căn cứ vào điều kiện của họ.

Nếu những nước muốn tái cơ cấu các khoản nợ thì điểm tín dụng của họ có thể bị ảnh hưởng và phí tài trợ sẽ tăng lên, ông nói.

Trung Quốc đã mở rộng việc hoãn nợ cho các nước đang phát triển theo Sáng kiến Hoãn thanh toán nợ (DSSI) của G20 trong lúc các nước châu Phi, bị đại dịch COVID-19 tác hại, đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ khác.

Các khoản vay của Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng tại châu Phi. Chính phủ, các ngân hàng và các công ty Trung Quốc cho châu Phi vay khoảng 143 tỉ đô la từ năm 2000 đến 2017, theo Đại học John Hopkins.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG