Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phạt Alibaba khoản tiền kỉ lục vì vi phạm chống độc quyền


Văn phòng của Tập đoàn Alibaba ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5 tháng 1, 2021.
Văn phòng của Tập đoàn Alibaba ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5 tháng 1, 2021.

Trung Quốc áp đặt mức tiền phạt kỉ lục 18 tỉ nhân dân tệ (2,75 tỉ đôla) đối với Tập đoàn Alibaba vào ngày thứ Bảy, sau khi một cuộc điều tra chống độc quyền phát hiện đại công ty thương mại điện tử này đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường trong vài năm.

Khoản tiền phạt này, chiếm khoảng 4% doanh thu nội địa năm 2019 của Alibaba, được áp đặt trong lúc có một đợt trấn áp nhắm vào các tập đoàn công nghệ và cho thấy việc thực thi chống độc quyền của Trung Quốc trên các nền tảng internet đã bước sang một kỉ nguyên mới sau nhiều năm áp dụng chính sách để tự do vận hành, theo Reuters.

Đế chế kinh doanh Alibaba đã bị săm soi gắt gao ở Trung Quốc kể từ khi nhà sáng lập tỉ phú Jack Ma công khai chỉ trích gay gắt hệ thống quản lý của đất nước vào tháng 10.

Một tháng sau, nhà chức trách hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỉ đô la của Tập đoàn Ant, chi nhánh tài chính internet của Alibaba, lẽ ra sẽ là đợt phát hành lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Tổng cục Quản lý Thị trường Quốc gia (SAMR) công bố cuộc điều tra chống độc quyền đối với công ty này vào tháng 12.

SAMR cho biết họ đã xác định rằng Alibaba, được niêm yết ở New York và Hong Kong, đã “lạm dụng vị trí thống trị thị trường” kể từ năm 2015 bằng cách ngăn cản các thương gia của họ sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến khác.

Tập tục này, trước đây được SAMR xác định là bất hợp pháp, vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc bằng cách cản trở lưu thông hàng hóa tự do và xâm phạm lợi ích kinh doanh của các thương gia, cơ quan quản lý này nói.

Bên cạnh việc áp đặt khoản tiền phạt, trong số những khoản tiền phạt chống độc quyền cao nhất từ trước đến nay trên toàn cầu, cơ quan quản lý đã yêu cầu Alibaba thực hiện “các biện pháp cải chính kĩ lưỡng” để tăng cường tuân thủ nội bộ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Alibaba cho biết trong một tuyên bố rằng họ chấp nhận mức phạt và “sẽ quyết tâm bảo đảm tuân thủ.” Công ty sẽ tổ chức một cuộc gọi hội nghị vào ngày thứ Hai để thảo luận về mức phạt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG