Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối bình luận về Đài Loan của quan chức Nhật


Ông Taro Aso.
Ông Taro Aso.

Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói rằng nước này cần cùng với Hoa Kỳ bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo này bị xâm lược, hãng tin Kyodo đưa tin vào cuối ngày 5/7, khiến Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, tức giận.

Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan với đại lục và các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc và Đài Loan qua Eo biển Đài Loan đã làm gia tăng căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 6/7 rằng phát biểu của ông Aso "làm tổn hại nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung Quốc -Nhật Bản", và Trung Quốc "kiên quyết phản đối".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với một nhóm đảo nhỏ do Nhật Bản kiểm soát ở Biển Hoa Đông. Những hòn đảo nhỏ không có người ở, được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc, nằm ngoài khơi đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản.

Khi được hỏi về lập trường của Nhật Bản về vấn đề xuyên eo biển tại một cuộc họp báo hôm 6/7, ông Aso nói rằng vấn đề Đài Loan nên được giải quyết thông qua đối thoại.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình", ông Aso, người còn là Bộ trưởng Tài chính, nói với các phóng viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG