Đường dẫn truy cập

Sau cuộc thao dượt lớn, Trung Quốc nói tương lai của Đài Loan gắn với 'thống nhất'


Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố ảnh một máy bay của không quân Trung Quốc, nhưng không rõ ngày giờ, địa điểm.
Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố ảnh một máy bay của không quân Trung Quốc, nhưng không rõ ngày giờ, địa điểm.

Quân đội Trung Quốc nói hôm thứ Năm 24/6 rằng Đài Loan cần phải nhận thức rõ ràng rằng tương lai của họ gắn với việc "thống nhất" với Trung Quốc và họ không thể dựa dẫm vào Hoa Kỳ. Đây là câu trả lời dành cho những câu hỏi về việc các máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập ồ ạt vào vùng trời của Đài Loàn hồi tuần trước.

28 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 15/6 trong tuần trước, là con số lớn nhất mà Đài Loan ghi nhận cho đến nay. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với đảo Đài Loan.

Vụ việc xảy ra không lâu sau khi các nhà lãnh đạo của nhóm G-7 ra tuyên bố chung phê phán Trung Quốc về một loạt vấn đề và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở hai bên eo biển Đài Loan. Trung Quốc lên án những lời lẽ đó, gọi chúng là "sự vu cáo".

Khi được hỏi về số lượng máy bay tham gia hồi tuần trước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) nói rằng cuộc thao diễn là "một hành động cần thiết đối với tình hình an ninh hiện nay ở hai bên eo biển Đài Loan và để bảo vệ chủ quyền quốc gia".

Ông nói thêm rằng nền độc lập của Đài Loan cũng đồng nghĩa với chiến tranh. Như vậy, người phát ngôn này nhắc lại những từ ngữ mạnh mẽ hơn mà Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng vào tháng 1 năm nay.

Ông Nhậm cũng phát biểu rằng: “Hoa Kỳ cần phải hiểu đầy đủ rằng sự phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc không thể bị bất kỳ thế lực nào ngăn cản”.

Vẫn ông Nhậm nói tiếp: "Nhà cầm quyền thuộc đảng Dân tiến phải nhận thức một cách tỉnh táo rằng tương lai của Đài Loan nằm trong sự thống nhất đất nước. Bất kỳ nỗ lực nào 'dựa dẫm vào Hoa Kỳ để có nền độc lập' đều sẽ thất bại".

Trung Quốc tin rằng chính phủ được bầu lên một cách dân chủ của Đài Loan đang đưa hòn đảo này tiến tới chỗ chính thức ra tuyên bố độc lập, cho dù Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhiều lần nói rằng hòn đảo này đã là một quốc gia độc lập rồi và có tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

Hầu hết người Đài Loan đều cho thấy họ không hề muốn bị Trung Quốc cai trị.

Tuy không chính thức công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao, Hoa Kỳ là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trên trường quốc tế và là nhà cung cấp vũ khí chủ chốt, làm cho Bắc Kinh tức giận.

Trong hơn một năm qua, Đài Loan nhiều lần phê phán việc máy bay Trung Quốc liên tục quấy nhiễu trong vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG