Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ lại đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc lên án


Chiến hạm Mỹ USS Curtis Wilbur tiến hành hoạt động định kỳ ở Biển Đông hôm 22/6/2021, theo Hạm đội 7 của Mỹ.
Chiến hạm Mỹ USS Curtis Wilbur tiến hành hoạt động định kỳ ở Biển Đông hôm 22/6/2021, theo Hạm đội 7 của Mỹ.

Hôm thứ Tư 23/6, Trung Quốc lên án rằng Hoa Kỳ là "kẻ tạo ra rủi ro" an ninh lớn nhất trong khu vực sau khi một tàu chiến của Hoa Kỳ lại đi qua tuyến đường thủy nhạy cảm nằm giữa Đài Loan với Trung Quốc.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục USS Curtis Wilbur (lớp Arleigh Burke) mang tên lửa có điều hướng đã "đi qua eo biển Đài Loan như thường lệ" theo luật pháp quốc tế vào hôm 22/6.

"Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Hạm đội 7 nói.

Bộ Tư lệnh Chiến trường Miền đông của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa cho biết lực lượng của họ đã giám sát con tàu trong suốt hành trình của nó và đã cảnh cáo nó.

"Phía Hoa Kỳ đang cố ý chơi những thủ đoạn cũ như trước đây và tạo ra rắc rối cũng như gây xáo trộn mọi thứ ở eo biển Đài Loan", Bộ Tư lệnh của Trung Quốc nói.

Họ nói tiếp rằng điều này "cho thấy một cách đầy đủ rằng Mỹ là kẻ tạo ra rủi ro lớn nhất cho an ninh khu vực, và chúng tôi [Trung Quốc] kiên quyết phản đối điều này".

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết con tàu Mỹ đã đi về phía bắc qua eo biển và tình hình "vẫn bình thường như mọi khi".

Cũng chính con tàu đó đã đi qua eo biển một tháng trước, khiến Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đe dọa hòa bình và ổn định.

Hải quân Hoa Kỳ lâu nay vẫn tiến hành các hoạt động như vậy ở eo biển Đài Loan với tần suất hàng tháng hoặc gần như vậy.

Giống như hầu hết các quốc gia khác, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với đảo Đài Loan có chế độ dân chủ, nhưng Hoa Kỳ là nước ủng hộ quốc tế quan trọng nhất và là nước bán nhiều vũ khí cho Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG