Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không cho quan chức ngoại giao dự phiên xử blogger Australia gốc Hoa


Tòa án nơi diễn ra phiên xử ông Yang Hengjun.
Tòa án nơi diễn ra phiên xử ông Yang Hengjun.

Đại sứ Australia tại Trung Quốc hôm 27/5 đã bị từ chối cho tham dự một phiên xử về tội gián điệp, được bảo vệ nghiêm ngặt ở Bắc Kinh, đối với blogger người Australia Yang Hengjun.

Động thái này xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang xấu đi.

Trung Quốc nói rằng vụ việc liên quan đến bí mật quốc gia và do đó không thể được xét xử công khai. Blogger nổi tiếng Yang, một công dân Australia sinh ra ở Trung Quốc, đã viết về chính trị Trung Quốc và Hoa Kỳ và cũng là tác giả của một loạt tiểu thuyết về gián điệp trước khi bị bắt hai năm trước.

Đại sứ Graham Fletcher cho biết "rất tiếc" ông không thể vào Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 Bắc Kinh, dù đã có hiệp ước lãnh sự song phương cho phép nhân viên ngoại giao tham dự các phiên tòa như vậy.

Ông nói với các phóng viên bên ngoài tòa án rằng Australia lâu nay lo ngại về sự thiếu minh bạch trong vụ ông Yang và "kết luận rằng đây là một trường hợp giam giữ tùy tiện".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng "không ai được phép tham dự phiên tòa" do bản chất của vụ án. Ông Zhao cho biết tòa án sẽ ra phán quyết một ngày sau đó.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng việc chính quyền Trung Quốc từ chối tư cách quan sát viên đối với các nhà ngoại giao Australia là điều "đáng báo động".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG