Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc cải thiện quan hệ với Úc


Ông Kurt Campbell, điều phối viên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ.
Ông Kurt Campbell, điều phối viên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ.

Chính quyền Biden nói với Trung Quốc rằng bình thường hóa quan hệ với Australia là điều kiện tiên quyết để Washington thực hiện bất kỳ bước quan trọng nào nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 16/3.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sydney Morning Herald, điều phối viên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ, Kurt Campbell, nói “sự cưỡng ép kinh tế” của Trung Quốc đối với Australia đã được nêu ra trong mọi cuộc họp giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc và “sẽ được nhấn mạnh trong các cuộc họp ở Anchorage cuối tuần này”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị vào ngày 18/3 tại Alaska. Đây là cuộc họp trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa hai nước dưới thời chính quyền Biden.

Ông Campbell nói với The Sydney Morning Herald trong cuộc phỏng vấn rằng “Chúng tôi đã nói rõ Hoa Kỳ không chuẩn bị để cải thiện quan hệ trong bối cảnh song phương và riêng rẽ trong lúc mà một đồng minh thân thiết và yêu mến đang bị áp đặt bằng hình thức cưỡng ép kinh tế”.

Ông Campbell cho biết tại cuộc họp của nhóm Bộ tứ gồm các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ hôm thứ Sáu, ông Biden nói với Thủ tướng Australia Scott Morrison rằng “chúng ta đồng hành với nhau trong vấn đề này”.

“Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được những gì đang diễn ra và chúng tôi không chuẩn bị thực hiện các bước quan trọng để cải thiện quan hệ cho đến khi các chính sách đó được giải quyết và tương tác qua lại bình thường hơn giữa Canberra và Bắc Kinh được thiết lập”, ông Campbell nói thêm.

Căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc đã ở mức cao trong năm qua, sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và Bắc Kinh đáp trả bằng các đòn trả đũa thương mại trên than, rượu, lúa mạch, hải sản sống, thịt bò và gỗ của Australia.

Campbell nói với tờ báo rằng không chỉ Australia là mục tiêu của “những bước đi không báo trước này”, mà còn cả Philippines, Việt Nam, Đài Loan và Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG