Đường dẫn truy cập

Trump tuyên bố nhanh chóng bổ nhiệm giám đốc FBI mới


Tổng thống Donald Trump diễn thuyết tại buổi lễ tốt nghiệp ở Đại học Liberty ở thành phố Lynchburg, bang Virginia, ngày 13 tháng 5, 2017.
Tổng thống Donald Trump diễn thuyết tại buổi lễ tốt nghiệp ở Đại học Liberty ở thành phố Lynchburg, bang Virginia, ngày 13 tháng 5, 2017.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng ông sẽ xúc tiến nhanh chóng để đề cử một giám đốc FBI mới, sau khi ông gây ra cơn bão lửa chính trị bằng việc sa thải người đang điều tra điều có thể là sự thông đồng giữa Nga và ban vận động tranh cử của ông Trump.

Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông thậm chí có thể đưa ra quyết định về việc ai nên kế nhiệm ông James Comey để lãnh đạo Cục Điều tra Liên bang trước khi ông rời đi trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông vào cuối tuần sau.

"Ngay cả việc đó cũng có thể xảy ra," ông Trump phát biểu trên chuyên cơ Air Force One trước khi khởi hành đến thành phố Lynchburg bang Virginia, nơi ông phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp tại Đại học Liberty.

"Tôi nghĩ rằng quá trình này sẽ diễn tiến nhanh chóng," ông nói thêm rằng các ứng viên được xem xét đều là những người được nhiều người biết tới. "Về cơ bản họ đã được thẩm xét lý lịch cả đời. Nhưng là những người rất có tiếng, rất được nể trọng, thực sự có tài. Và đó là điều mà chúng tôi muốn cho FBI."

Những người chỉ trích đã đả kích ông Trump vì đột ngột sa thải ông Comey, người khi đó đang dẫn đầu cuộc điều tra của FBI nhắm vào điều được nói là sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, và những mối liên hệ có thể có giữa Moscow và ban vận động tranh cử của ông Trump. Nga bác bỏ những tuyên bố này và Tòa Bạch Ốc nói không có sự thông đồng.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết ông Trump đang cân nhắc 11 người thay thế ông Comey. Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn, Thẩm phán Tòa án Phúc thẩm New York Michael Garcia và cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Alice Fisher sẽ được phỏng vấn vào ngày thứ Bảy cho chức vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG